• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

SVCG Thánh Tâm Huế ngắm nguyện Mùa Chay

Đối với mỗi người Ki-tô hữu thì Mùa Chay là mùa sám hối, là mùa trở về với Chúa để thông phần vào cuộc khổ nạn của Đức Giêsu và cùng nhau đón chờ mầu nhiệm Phục Sinh.



Nói về ý nghĩa Mùa Chay thánh, Công đồng chung Vaticanô II đã xác định như sau: “Hai đặc tính của Mùa Chay là việc sám hối và nhất là việc nhớ lại hoặc dọn mình chịu phép rửa tội, chuẩn bị các tín hữu cử hành mầu nhiệm phục sinh, bằng sự nhiệt thành nghe Lời Chúa và chuyên chăm cầu nguyện hơn. Hai đặc tính trên phải được trình bày rõ ràng hơn cả trong Phụng vụ lẫn giáo lý phụng vụ” (Hiến chế phụng vụ số 109).



Trong tâm tình sống mùa chay thánh, nhóm SVCG Thánh Tâm đã có nhiều chương trình sinh hoạt cũng như các giờ Ngắm nguyện 15 Sự thương khó Đức Chúa Giêsu vào mỗi tối thứ 6 hàng tuần sau thánh lễ ban tối của Giáo xứ Bến Ngự bắt đầu từ tuần đầu tiên cho đến hết Mùa Chay.


Các bạn SVCG Thánh Tâm phần lớn là những người thuộc Giáo phận Vinh vì vậy hằng năm, khi Mùa Chay đến nhóm lại tổ chức ngắm nguyện Sự Thương khó Đức Chúa Giêsu để tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa và thứ nữa là gìn giữ truyền thống ngắm nguyện Mùa Chay của cha ông để lại cách riêng của các Giáo phận miền Bắc.



Ngắm được diễn ra trong Mùa Chay, là nghi thức phụng vụ giúp giáo dân suy nghĩ về cuộc tử nạn của Chúa Cứu Thế. Ngắm 15 Sự Thương Khó còn gọi là Ngắm Đứng vì người đọc đứng trước bàn thờ, trước cung thánh ngân nga những lời suy niệm.


Tưởng cũng cần nhắc lại tác giả các bài Ngắm 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu là cha Alexandre de Rhodes (Cha Đắc Lộ). Cha viết trong Lịch Sử Đàng Ngoài như sau:“Để cho họ khỏi bị thiệt thòi, thì chúng tôi đã chia các mầu nhiệm thương khó làm 15 đề tài chính. Cứ sau khi đọc chung mười kinh chuỗi hạt thì ngắm một đoạn và suy niệm một trong 15 sự thương khó, sau mỗi lần như thế thì lại tắt một trong 15 ngọn nến sáng theo tục lệ trong giáo hội Roma. Trong nghi lễ, họ khóc lóc, kêu gào và rên rỉ tỏ lòng thương mến những thống khổ và cái chết của Chúa Cứu Thế, người lân cận cũng đến nghe.”






Hy vọng mỗi bạn sinh viên sẽ sống Mùa Chay Thánh trong tâm tình của Năm thánh Lòng thương xót để kín múc nguồn mạch ân sủng từ lòng xót thương của Thiên Chúa.

Mời xem video:




                                              Ban truyền thông SVCG Thánh Tâm


Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->