• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Sinh Viên Thánh Tâm: CHUNG TAY BẢO VỆ SỰ SỐNG THAI NHI (Kỳ 1)

IMG_1810
Ngày 7/5/2016, tại nghĩa trang thai nhi Ngọc Hồ đã diễn ra chương trình giao lưu, gặp gỡ giữa sinh viên Công Giáo Thánh Tâm Huế, Ban Bảo Vệ Sự Sống Caritas Tổng Giáo Phận Huế, nhóm Chung Tay Việt và Búp Sen Hồng với mục đích: “Chung Tay Bảo Vệ Sự Sống Thai Nhi”. Chương trình tại nghĩa trang thai nhi bắt đầu từ buổi sáng và kết thúc lúc 18h00’, sau đó là buổi tối truyền thông về sự sống được tổ chức lúc 19h45’ tại hội trường dòng Thánh Tâm Huế.

Ven theo dòng sông Hương, ngược về phía tây thành phố Huế 12 km chúng tôi đã đến đến với Giáo xứ Ngọc Hồ, nơi có nghĩa trang chôn cất hơn 45000 thai nhi và nay đã xấp xỉ tròn 25 tuổi.

Từ sáng sớm, sinh viên Thánh Tâm đã tập trung tại dòng Thánh Tâm Huế để cùng xuất phát với các phương tiện xe máy và chiếc xe khách 30 chỗ ngồi đã luân chuyển các bạn trong hai chuyến.

Đến với nghĩa trang thai nhi Ngọc Hồ, ai cũng mang cho mình những thao thức riêng, vì đây không phải là lần đầu tiên các bạn tới nơi linh thiêng này; con dốc cao với nền sỏi nay đã trở thành lối mòn nối tiếp nhau qua các lùm cây, những hàng mộ nhỏ bé trãi dài trên ngọn đồi xa vắng đã dần phai màu, hôm nay như hớn hở đón chào những người trẻ.

IMG_1541

Ánh mặt trời đã dần chói chang, Cha Giuse Phan Tấn Hồ, Đặc trách sinh viên Thánh Tâm Huế cùng với thầy Đặc trách sinh viên, chị Maria Nguyễn Thị Ái, thuộc Ban Bảo Vệ Sự Sống Huế, các bạn sinh viên nhóm Búp Sen Hồng và rất đông sinh viên Thánh Tâm đã cất vang lời kinh Chúa Thánh Thần để khai mạc buổi tu bổ và quét sơn cho tất cả các mộ phần trong nghĩa trang thai nhi. Trong lời khai mạc, Cha Đặc trách Giuse đã nói đến lòng bác ái và những nghĩa cử yêu thương của nhiều người thành tâm thiện chí đã dành cho các thai nhi “không có ngày sinh nhưng lại có ngày tử”; nhờ đó mà các cháu được quy tụ về nghĩa trang thai nhi Ngọc Hồ này…

IMG_1531

Sinh viên Thánh Tâm gồm có 10 tổ, sau khi trao đổi với chị Maria Nguyễn Thị Ái, đã phân chia nhau đến các dãy mộ. Nhiều bạn sinh viên đã chọn những nơi nắng hơn, tích cực dùng bót đánh, chùi sạch các vết đất bẩn bám trên mộ, sau khi đánh sạch các bạn đã lần lượt lấy sơn quét toàn bộ khu mộ, một màu trắng nổi lên tựa như sự trong trắng của các em; những ngôi mộ đã chuyển màu vì nắng mưa thì hôm nay qua bàn tay của các bạn sinh viên, chiếc áo trắng lại được khoác lên mình các em như một sự an ủi, thương yêu.

IMG_1605

Nhóm Búp Sen Hồng thuộc chi hội bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế đã rất nhiệt tình cộng tác trong việc tu bổ phần mộ của các thai nhi. Được biết các bạn là những sinh viên chủ yếu học trường Y Dược Huế, qua lời mời của chị Ái, các bạn đã không ngần ngại những bận rộn để đến với nghĩa trang thai nhi Ngọc Hồ. Theo một thành viên trong nhóm Búp Sen Hồng chia sẻ thì đây là lần thứ 3 các bạn lên đây, lần này có 20 bạn tham gia, tuy mệt nhưng ai cũng rất vui vì đây là hoạt động ý nghĩa, góp phần làm cho nghĩa trang, những phần mộ của các thai nhi được sạch đẹp hơn.

DSCF3762

Có những sự thầm lặng khác nhau đã được nhìn thấy qua hoạt động này, các bạn trẻ cứ lặng lẽ lau chùi, sơn trắng, làm đẹp cho những ngôi mộ. Các bác trong Ban bảo vệ sự sống đã vận chuyển từng bình nước Mitawa có đá lạnh đến tận nơi để giải khát cho mọi người, các cô cùng với một nhóm nhỏ các bạn sinh viên Thánh Tâm đã cặm cụi quanh căn bếp oi nóng để chuẩn bị những món ăn trưa, những món tráng miệng, lau dọn phòng để nghỉ… Và còn rất nhiều những ưu tư, những hy sinh thầm lặng khác nữa không thể hiện ra bên ngoài.

DSCF3837

Còn có một cái duyên đẹp nữa là sự có mặt trùng hợp của Cha Gioan Baotixita Hồ Quang Lâm cùng với các thầy tập viện dòng Chúa Cứu Thế Huế, mục đích chuyến đi của Ngài và các Thầy là đến thăm mục vụ người nghèo tại Giáo xứ Ngọc Hồ. Nhớ đến các thai nhi, cảm động trước sự hy sinh của các bạn sinh viên, Cha Lâm đã cùng với các Thầy chọn riêng một khu mộ để cùng dọn dẹp và làm mới lại.

IMG_1674

Để góp phần xua đi những mệt nhọc, Cha còn đọc thơ về những khát khao được sống của các thai nhi, kể các câu chuyện ý nghĩa đầy cảm xúc, đã gây được sự chú ý và những tiếng cười rôm rã của các bạn sinh viên, phần nào giúp các bạn quên đi cái nóng bức đang dọi xuống trên đầu…

Đến nửa buổi các bạn sinh viên đã quây quần bên cha Đặc trách sinh viên Thánh Tâm và cha Giáo Tập Dòng Chúa Cứu Thế Huế để cùng lót dạ bằng những ổ mì, có nhiều bạn tay cầm ổ mì nhưng tay kia vẫn đang quét sơn, dường như có một sự say mê, trau chuốt quanh ngôi mộ có ngày sinh nhật trùng với mình.

Những giọt mồ hôi đã ướt đẫm lưng áo mỗi người, cái nóng càng tăng lên khi không có cơn gió nào, những nấm mộ đón nhận vị ngọt của những giọt mồ hôi của các bạn sinh viên rơi xuống; vị mặn đó đã biến thành ngọt, đã hóa nên sự ấm áp vì ngay lúc bị ‘trục xuất’ ra từ bụng mẹ điều các em cảm nhận được là sự vô tâm của lòng người, sự lạnh lẽo của đất.

IMG_1608

Chính nhờ sự đoàn kết, nhiệt tâm mà các bạn sinh viên Thánh Tâm cùng với nhóm Búp Sen Hồng đã cơ bản hoàn thành xong phần việc nhanh hơn dự định, các ngôi mộ thai nhi đã đồng một màu trắng tinh khôi, trên khuôn mặt ai cũng rạng rỡ vì chính tay các bạn đã tô điểm nên những ‘chiếc áo mới’ đó.

Buổi trưa các bạn đã di chuyển xuống núi, cùng nhau thưởng thức món bánh lọc chay và bún chay đã được chuẩn bị từ buổi sáng, là những món ăn ngon mang đặc trưng của Huế. Mệt mỏi, nóng bức nhưng các bạn sinh viên đã nhanh chóng soạn sửa, tự rửa bát và chuẩn bị để đón nhóm Chung Tay Việt và các cô chú thiện nguyện đến từ Hà Nội.

IMG_1546
DSCF3801

DSCF3826

DSCF3875

IMG_1587
DSCF3834

    Xem thêm hình ảnh 
                                                                                                       Thành Nhu 
                                                                                       Ban TTSVCG Thánh Tâm


( Xin mời xem tiếp kỳ 2 )


Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->