• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Mừng Lễ Kỷ Niệm 150 Năm Lasan Việt Nam Và 112 Năm Lasan Huế

Th_nh%2BL_%2Bt_i%2BHu_%2B_H_nh%2Bchung%252852%2529
Lúc 17h00’ chiều ngày 16/5/2016, tại nhà thờ chính tòa Phủ Cam, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã chủ tế Thánh lễ kỷ niệm 150 năm Tỉnh Dòng Lasan hiện diện tại Việt Nam và 112 năm tại Huế. Thánh lễ có sự hiện diện của Sư Huynh Giám Tỉnh Dòng Lasan, các Frères, quý Cha trong giáo phận Huế, và đông đảo thành phần dân Chúa.

Hòa chung với bầu khí vui mừng đó, năm Thánh Lasan cũng là dịp để mỗi Kitô hữu tại Huế nói riêng nghiệm lại những đóng góp to lớn của các Sư Huynh Lasan trong sự nghiệp giáo dục và trong suốt những biến cố thăng trầm nơi vùng đất cố Đô.

Trước khi vào Thánh lễ, Cha Phó xứ Phủ Cam Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung công bố Sắc lệnh của Tòa Ân giải Tối cao về việc Tòa Thánh chấp thuận cho Tỉnh dòng La San Việt Nam cử hành Năm Thánh nhân dịp kỷ niệm 150 năm các Sư huynh dòng La San hiện diện tại Việt Nam. 


Giới thiệu đôi nét về Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam: Khởi đi từ con số 6 Sư Huynh thừa sai người Pháp đặt chân đến Nam Kỳ ngày 06 tháng Giêng năm 1866, tính đến nay đã tròn 150 năm Dòng Lasan hiện diện và phục vụ giáo dục cho giới trẻ Việt Nam. Một trăm năm mươi năm là một hành trình được dệt nên từ biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử, kết tinh từ những công khó xây dựng của biết bao Sư huynh tiền bối, từ những đóng góp thiết thực của mọi thành phần trong đại gia đình Lasan Việt Nam, cùng với sự nâng đỡ của các vị Chủ Chăn và cộng đoàn Dân Chúa tại các Giáo phận nơi các Sư huynh La San hiện diện và phục vụ.

Sau 30 năm phục vụ tại Việt Nam, với sự phát triển ơn gọi, tháng Giêng năm 1896, Tỉnh Dòng Đông Dương được thành lập gồm Việt Nam và Campuchia. Đến năm 1951, với vị Giám Tỉnh người Việt đầu tiên là Sư Huynh Cyprien Trần Văn Thiên, Tỉnh Dòng đổi tên thành Tỉnh Dòng Sài Gòn. Đến năm 1975 đổi tên thành Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam. Tính đến hiện nay có 8 Sư Huynh Giám Tỉnh người Việt điều hành Tỉnh Dòng. Vị Giám Tỉnh đương nhiệm của Tỉnh Dòng là Sư Huynh Phêrô Nguyễn Văn Phát.
Hiện nay Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam có 19 cộng đoàn, hiện diện và phục vụ ở Việt Nam và Campuchia thuộc các Giáo Phận: Sài Gòn, Xuân Lộc, Nha Trang, Ban Mê Thuột, Kontum, Huế và Phnom Pênh. Số Sư huynh trong Tỉnh Dòng hiện nay 90 và 8 tập sinh.

Sứ mạng chính mà Thiên Chúa và Giáo Hội ủy thác cho Dòng Lasan là giáo dục nhân bản và đức tin cho giới trẻ, cách riêng là những trẻ em nghèo.

Giảng trong Thánh lễ, Đức Tổng đã điểm lại hành trình của Dòng Lasan tại Huế: “Đặt chân đến đất Huế năm 1903, các Sư Huynh Lasan đã chọn vùng đất trên bán đảo sông Hương để làm nơi xây dựng và đặt tên trường là Pellerin, lấy tên của một vị giám mục đầu tiên của giáo phận Huế.
Với sự hy sinh tận tụy của các Sư huynh qua nhiều thế hệ để giữ truyền thống giáo dục Lasan tại trường Pellerin theo linh đạo của dòng là đào tạo nên một lớp người phát triển toàn diện về nhân bản, thể thao, văn hóa, đức tin, hướng nghiệp. Sự tần tảo cống hiến cho Giáo Hội và xã hội nhiều nhân tài như Đức Tổng Giám Mục Ngô Đình Thục, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Linh mục Giuse Maria Nguyễn Văn Thích, Tổng thống Ngô Đình Diệm, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, Thi sĩ Hàn Mặc Tử… đó là những người học trò xuất phát từ trường Pellerin Huế.

Trường Pellerin cùng các trường Công giáo khác tại Huế đã bị chia sẻ cùng một số phận trước những khó khăn của chiến tranh gây nên, trước những biến cố dồn dập như tết Mậu Thân(1968), mùa hè đỏ lửa(1972), cuộc biến cố 1975 đã khiến tất cả các trường Công giáo bị đóng cửa, các Sư Huynh di tán vào miền nam, một số khác chuyển hướng rời bỏ cộng đoàn. Theo chính sách quốc hữu hóa giáo dục, các trường thục bị trưng thu hay mượn để làm các công việc khác, trường Bình Linh chịu chung số phận đó và hiện giờ đã được sử dụng làm Học Viện Âm Nhạc Huế.

Thời thế có thay đổi bên ngoài, nhưng mục đích à linh đạo của Dòng Sư Huynh Lasan không hay thay đổi, vẫn hằng thao thức, trăn trở cho việc giáo dục toàn diện cho giới trẻ. Mừng kỷ niệm 150 năm Dòng Lasan tại Việt Nam và 112 năm tại Huế; nhân dịp này, Tổng Giáo Phận Huế muốn bày tỏ lòng tri ân sâu xa tới Dòng Sư Huynh Lasan đã hơn 100 năm qua có mặt tại Huế để góp tay xây dựng Giáo Hội địa phương này và để lại bao kỷ niệm êm đẹp, những dấu ấn sâu xa và hoa trái ngọt ngào trên một lớp người may mắn được học dưới mái trường Bình Linh do các Sư Huynh hướng dẫn, đào tạo…”

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục xướng kinh Lạy Cha và kinh Tin Kính trước khi lãnh nhận Phép lành Toàn xá của Tòa Thánh nhân Năm Thánh đặc biệt dành cho dịp lễ mừng kỷ niệm 150 năm Sư huynh La San hiện diện tại Việt Nam.
DSCF4804
     Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng ban phép lành kết thúc Thánh lễ. ảnh T.N     
Trong bài cám ơn, Sư Huynh Giám Tỉnh Phêrô Nguyễn Văn Phát đã thay mặt Dòng Sư Huynh Lasan Việt Nam nói lên tâm tình cảm ơn đến Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế, Cha Tổng Đại Diện, Cha quản xứ Chính tòa Phủ Cam, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ Nam Nữ, cựu Học sinh Bình Linh, và cộng đoàn đã sốt sắng tham giữ Thánh lễ và hiệp dâng lời cầu nguyện cho Tỉnh Dòng. Sư Huynh Bề trên Giám Tỉnh đặc biệt cảm ơn lời giáo huấn của Đức Tổng Giám mục và nguyện sẽ hết sức hòa nhập với xã hội để phù hợp với đời sống hiện tại.
DSCF4789
                  Sư Huynh Giám Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam Phêrô Nguyễn Văn Phát. ảnh T.N                 
Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế đã chụp hình lưu niệm với quí Sư huynh trước Cung Thánh Nhà thờ.

Bữa cơm thân mật cùng với những tiết mục văn nghệ giúp vui mừng ngày đại lễ của Tỉnh dòng tại nhà Mục vụ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, với biết bao tâm tình của những thầy trò sau bao năm gặp lại.
DSCF4801
                   Khung cảnh long trọng của Thánh lễ tại nhà thờ Chính tòa Phủ Cam. ảnh T.N                 
DSCF4825
                          Buổi tiệc mừng tại Nhà mục vụ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam. ảnh T.N                       
DSCF4860
               Tiết mục văn nghệ Đồng quê đến từ tốp múa các chị Dòng Vô nhiễm Huế. ảnh T.N             
DSCF4884
             Tiết mục nhảy Hành Khúc Lasan đến từ các bạn sinh viên Giới trẻ Lasan huế. ảnh T.N.       
DSCF4870
                  Tiết mục thổi kèn sắc xô phôn đến từ bạn sinh viên nội trú Lasan Huế. ảnh T.N                

Mời xem thêm hình ảnh
                                                                                                 Thành Nhu

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->