• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Các Giáo hạt khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập Giáo phận


Sáng Chúa nhật II Phục sinh, ngày 12/04/2015, Lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, tại tất cả các giáo hạt trong toàn giáo phận đã long trọng tổ chức Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận Vinh.
  •  Tại giáo hạt Thuận Nghĩa
Thánh lễ được tổ chức tại Sân Vận Động Giáo xứ Thuận Giang trong ngày cao điểm tuần chầu của Giáo xứ, do Cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính chủ tế. Đồng tế với Ngài, có quý Cha trong và ngoài hạt. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý tu sỹ nam nữ, quý Hội đồng mục vụ các giáo xứ, các ban nghành đoàn thể và khoảng 20 ngàn giáo dân.
Đúng 7g15, đoàn rước khởi hành từ Nhà phòng Giáo xứ Thuận Giang: đi đầu là bình hương và thánh giá, tiếp nối là các đoàn thể trong giáo xứ Thuận Giang và đại diện Hội đồng mục vụ, quý tu sỹ nam nữa và cuối cùng là quý Cha đồng tế.
Cha quản xứ Thuận Giang Phêrô Nguyễn Văn Sơn có bài chào mừng quý Cha và cộng đoàn hiện diện. Cha Phêrô cũng nhắc lại hành trình đức tin và ân sủng của Giáo phận Vinh trong 387 năm qua từ khi Cha Đắc Lộ đặt chân đên vùng đất Nghệ - Tĩnh - Bình này, đặc biệt là trong thời gian 170 năm từ khi thành lập Giáo phận Vinh đến nay (1846 – 1916). Qua đó, ngài mời gọi mọi thành phần tạ ơn Chúa, Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời - Bổn mạng Giáo Phận, các bậc tiền bối, đồng thời kêu gọi mọi thành phần dân Chúa cố gắng đào sâu đức tin, sống chứng nhân cho Chúa Kitô bằng những việc làm cụ thể.
Tiếp đó, Cha Jb. Ngô Năng đọc Sắc Lệnh của Toà Ân Giải Tổi Cao cho phép Giáo Phận Vinh mở năm Thánh.
Đúng 7g45, thánh lễ được bắt đầu. Trong lời khai lễ, Cha Quản hạt nhắc lại một lần nữa những lý do của ngày đại lễ hôm nay và mời gọi cộng đoàn thành tâm sám hối để xứng đáng cầu xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn ơn lành hồn xác xuống trên mọi thành phần trong giáo phận.
Chia sẻ trong thánh lễ, sau khi giúp cộng đoàn hiểu ý nghĩa về Năm Thánh, Cha quản hạt mời gọi mọi thành phần sống tốt năm thánh bằng cách để Chúa làm chủ cuộc đời của mỗi người, mỗi gia đình và mỗi giáo xứ. Đồng thời, mọi người trong giáo hạt chung sức trong thời gian tới viết lên định nghĩa “Đạo Chúa là Đạo yêu thương” trong gia đình, cộng đoàn và mọi môi trường sống.
Thánh lễ kết thúc bằng giờ chầu Thánh Thể sốt sắng. Mọi người hân hoan ra về trong niềm tri ân cảm tạ và quyết tâm tiếp tục ghi lại những trang sử hào hùng của Cha ông trong công cuộc truyền giáo trên mảnh đất Nghệ - Tĩnh – Bình này.

  • Tại giáo hạt Kẻ Dừa
Giáo hạt Kẻ Dừa đã long trọng cử hành thánh lễ Khai mạc trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng tại sân vận động của giáo xứ Kẻ Dừa. Chủ sự Thánh Lễ do Đức cha Phaolô chủ chăn giáo phận. Đồng tế với ngài có đông đủ quý cha và khoảng 9.000 ngàn người từ 6 giáo xứ trong giáo hạt Kẻ Dừa.
Sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn giáo hạt Kẻ Dừa trong thánh lễ Kha mạc này đã thay cho lời tuyên xưng niềm tin mạnh mẽ, lòng yêu mến sâu sắc, sự nối kết và liên đới với mẹ Giáo phận trong sự kiện trọng đại này.
Bước vào thánh lễ, Cha Antôn Nguyễn Văn Hùng quản xứ Phúc Lộc đã long trọng công bố sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép Giáo phận Vinh mở Năm Thánh. Tiếp đến, Đức Cha Phaolô đã xúc động nói lên lời tri ân cảm tạ các vị thừa sai và cha ông tiền nhân, đã đến trên quê hương giáo phận Vinh này gieo vãi hạt giống đức tin cũng như gìn giữ và ươm trồng để sau 387 năm, hạt giống ấy đã triển nở và sinh nhiều hoa trái khác.
Trong phần quảng diễn lời Chúa, Đức Cha Phaolô mời gọi cộng đoàn sống lại thời sơ khai của Giáo Hội để chiếm ngắm việc Chúa Giêsu biến đổi các tông đồ từ những người sợ hãi trước thế lực trần gian sang những chứng nhân can đảm và nhiệt thành vì mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa. Đồng thời, ngài khuyến khích cộng đoàn nơi đây bắt chước các tông đồ năm xưa đã kiên dũng vì Chúa, vì Đức tin và vì Giáo Hội. Ngài cũng khuyên bảo cộng đoàn, tiếp nối các các bậc tiền nhân để thay cho lời tri ân bằng cách cố gắng học hỏi Tin Mừng và đem Tin Mừng đến với những người chưa nhận biết Chúa. Bối cảnh lịch sử không cho phép chúng ta co cụm để giữ vững đức tin như trước nữa, nhưng hãy mở ra và đem niềm vui Tin Mừng đi khắp mọi nơi.
Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn lên đường trong sự bình an nội tậm và niềm vui sứ vụ làm chứng cho Tin Mừng. Cùng nhau tri ân quá khứ, chân hưng hiện tại và hướng tới tương lai vì đại gia đình giáo phân Vinh yêu thương và hiệp nhất.
  • Tại giáo hạt Bột Đà
Từ sáng sớm bà con giáo dân đã tập trung tại các giáo xứ và làm thành từng đoàn người với cờ vang trắng trong tay để di chuyển về trung tâm giáo hạt Bột Đà.
Đúng 07h30’ các đoàn của các giáo xứ đã tập trung đầy đủ về sân trường Hoàng Khanh Bột Đà để tham dự lễ khai mạc Năm Thánh.
Mở đầu, cha quản hạt JB. Đinh Công Đoàn đã công bố Sắc lệnh của Toà Ân Giải Tối Cao cho phép giáo phận Vinh mở Năm Thánh nhân dịp kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận.
Tiếp đó cha Antôn Hoàng Đức Luyến đã đọc diễn từ khai mạc Năm Thánh giáo phận. Cha Antôn đã nêu lại quá trình đón nhận đức tin và sự hình thành cũng như các bước phát triển thăng trầm của giáo phận Vinh. Ngài nêu lên mục đích của việc mở Năm Thánh này là để nhìn lại quá khứ mà tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các bậc tiền nhân đã gieo vãi và làm cho triển nở hạt giống Tin Mừng trên giáo phận nhà chúng ta. Đây cũng là thời gian đặc biệt để chúng ta làm mới lại công việc loan báo Tin Mừng cho anh chị em đồng bào.
Sau phần khai mạc trọng thể, mỗi giáo xứ cử 70 người để làm đoàn rước nhập lễ từ sân trường Hoàng Khanh vào thánh đường.
Trong phần khai lễ, cha chủ tế JB. Đinh Công Đoàn một lần nữa nhấn mạnh đến Hồng Ân Năm Thánh giáo phận Vinh mà chúng ta đang và sẽ được hưởng trong năm đặc biệt này.
Chia sẻ trong thánh lễ là Cha Phêrô Tự Hồ Sỹ Huyền quản xứ Đồng Lam. Ngài mời gọi mỗi người hãy đón nhận Năm Thánh này không chỉ bằng các hình thức bên ngoài như: tổ chức các cuộc rước long trọng, các thánh lễ, các hoạt động bên ngoài, những phải đón nhận Năm thánh bằng cả tâm hồn, bằng cả hoạt động nội tâm của mình. Ngài cầu chúc cho tất cả mọi người đón nhận được nhiều hồng ân trong Năm Thánh Này.
Kết thúc thánh lễ, cha quản hạt đã cám ơn các cha, HĐMV các giáo xứ và toàn thể bà con giáo dân trong toàn giáo hạt đã hưởng ứng lời kêu gọi của Bề trên giáo phận tập trung về trung tâm giáo hạt để tổ chức thành công Thánh lễ khai mạc Năm Thánh giáo phận Vinh. Ngài cầu chúc mọi người ra về bằng an và được nhiều ơn lành trong năm thánh này.

  •  Tại giáo hạt Văn Hạnh
Nhà thờ Giáo xứ Văn Hạnh được chọn là điểm hành hương (cho địa bàn tỉnh Hà Tĩnh) lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong suốt Năm Thánh. Và thật ý nghĩa, khi trong ngày cao điểm Tuần Chầu lượt của giáo xứ cũng chính là ngày khai mạc Năm Thánh. Có thể nói đây là biến cố đặc biệt đối với lịch sử giáo xứ Văn Hạnh. Thánh lễ do Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế, cùng với sự đồng tế của quý cha trong và ngoài giáo hạt Văn Hạnh, sự hiệp dâng thánh lễ của đông đảo quý tu sĩ và hàng ngàn bà con giáo dân từ các giáo xứ thuộc giáo hạt Văn Hạnh.
Giáo hạt Văn Hạnh là một trong những mảnh đất được đón nhận Tin Mừng từ rất sớm, điều đó căn cứ vào lịch sử đạo Công giáo trên địa bàn Kẻ Nhím mà Văn Hạnh từ khi còn là một giáo họ nhỏ, đã được chọn làm nơi đặt trụ sở hạt đường và được gọi là Nhà Chung Văn Hạnh.
Năm 1629, thừa sai Đắc Lộ đã ghé vào Cửa Sót (thuộc giáo họ Kim Đôi, giáo xứ Trung Nghĩa ngày nay). Nơi đây, hạt giống Đức tin được gieo vãi, không ngừng trừng bén rễ và trổ sinh hoa trái. Những hạt giống Đức tin đầu tiên đó đã lớn mạnh thành một giáo xứ có tên lè Kẻ Nhím, đây là một trong 3 giáo xứ đầu tiên hình thành nên hạt Văn Hạnh (gồm: Kẻ Nhím, Kẻ Đông và Trại Lê). Kẻ Nhím lúc bấy giờ là một giáo xứ rộng lớn có gốc tại Văn Hạnh. Chính từ giáo xứ này, khai sinh ra phần lớn các giáo xứ trong giáo hạt Văn Hạnh ngày nay như Trung Nghĩa (1875), An Nhiên (1880), Giáp Hạ (1931). Sau này tên gọi Kẻ Nhím được thay đổi bằng Văn Hạnh. 387 năm qua, trên mảnh đất linh thiêng Cửa Sót – Kẻ Nhím – Văn Hạnh, nhưng hạt giống Đức tin không ngừng được lớn lên, lớp lớp những thế hệ này nối tiếp thế hệ trước giữ gìn, lưu truyền và làm trổ sinh hoa trái kho tàng Đức tin đã được Thiên Chúa ban tặng qua các vị thừa sai. Giáo hạt Văn Hạnh hiện tại với hơn 42 ngàn giáo dân, thuộc 11 giáo xứ năm trên địa bàn Tp. Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh). Trong tương lai, Văn Hạnh sẽ được chọn là giáo xứ Chính tòa của giáo phận mới được tách ra từ giáo phận Vinh.
Trước thánh lễ, cha Phêrô Trần Phúc Chính – quản xứ, quản hạt Văn Hạnh đã công bố sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép Giáo phận Vinh mở Năm Thánh. Sắc lệnh kết thúc trong niềm hoan hỷ của toàn thể cộng đoàn với những tràng pháo tay không ngớt. Năm Thánh được chính thức mở ra, mỗi con cái giáo phận, cách riêng là bà con giáo hạt Văn Hạnh sẽ bước theo dấu chân của mẹ giáo phận trong chặng đường Hồng  n sắp tới.
Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria hướng cộng đoàn về những hồng ân lớn lao của Thiên Chúa tuôn tràn trên giáo phận, sự chở che nâng đỡ của Mẹ quan thầy, những công lao của các bậc Tiền bối để rồi đồng thanh dâng lên lời “Tri ân tình chúa – cảm tạ ơn Mẹ – cảm ơn lòng người”. Ngài cũng nhắn nhủ mọi người không chỉ hướng về những hào quang quá khứ, những còn phải biết sống tốt giây phút hiện tại và không ngừng tiến bước tương lai.
Một hành trình dài đã lùi lại phía sau, 170 không phải là đích điểm, nhưng là một khởi đầu cho một chặng đường mới. Năm Thánh được mở ra không chỉ hồi tưởng quá khứ để dâng lên lời cảm tạ, nhưng còn phải là dấn thân để làm cho hạt giống Đức tin không ngừng lớn mạnh hơn nữa.

  • Tại giáo hạt Cẩm Xuyên
Mặc dù trời mưa, nhưng với lòng yêu mến Chúa, rất đông bà con giáo dân trong giáo hạt Cẩm Xuyên đã tập trung về thánh đường giáo xứ Ngô Xá cùng với 7 linh mục quản các xứ trong giáo hạt đồng hiệp dâng thánh lễ khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận Vinh.
Bước vào thánh lễ cha quản hạt Phêrô Phan Văn Tập đã đọc sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép tổ chức Năm Thánh tại giáo phận Vinh và các điều kiện để được lãnh Ơn Toàn Xá. Ngỏ đầu thánh lễ, ngài kêu gọi những người tội lỗi hãy ăn năn sám hối đặc biệt trong Năm Thánh này và hoan nghênh tinh thần của bà con trong giáo hạt cùng những người có trách nhiệm khi trở về trung tâm giáo hạt hiệp dâng thánh lễ hôm nay trong sự vâng phục bề trên giáo phận. Ngài cũng nhấn mạnh thêm về ý nghĩa và sự kiện của ngày lễ hôm nay, ngài mời gọi mọi người hiệp nhất nên một với nhau trong lời cầu nguyện theo thánh ý Thiên Chúa.
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Antôn Phạm Thế Hưng – quản xứ Lạc Sơn đã nhấn mạnh ý nghĩa của Năm Thánh: “Thời điểm này mời gọi chúng ta nhìn lại hành trình lịch sử của Giáo Hội Chúa Kitô trên vùng đất Nghệ - Tĩnh – Bình thân yêu. Từ những bước chân mạo hiểm của các vị thừa sai đầu tiên, để rồi nhờ ơn Chúa, Tin Mừng mỗi ngày mỗi lan rộng. Tạ ơn Chúa đã ban cho giáo phận chúng ta được mạnh mẽ và kiên cường suốt 170 năm qua, mặc dù giáo phận chúng ta nằm trong một vùng đất nghèo của đất nước”. Ngài cũng mời gọi tất cả mọi người hãy cầu nguyện để đứng vững trong đức tin. Bởi vì, đời sống cầu nguyện như hơi thở của linh hồn, nhờ vậy mà con người được gắn bó với Thiên Chúa.
Thánh lễ khép lại lúc 10h30 với tất cả sự long trọng và thánh thiện, đã để lại trong tâm hồn những người tham dự một niềm vui sâu thẳm của mùa hồng ân Thiên Chúa được mở ra và tuôn đổ trên giáo phận Vinh. 

  •  Tại Giáo hạt Hướng Phương  
Gần 10000 tín hữu thuộc 10 giáo xứ trong Giáo hạt Hướng Phương đã quy tụ về thánh đường sở hạt để tham dự thánh lễ Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 170 năm ngày thành lập Giáo phận.
Từ sáng sớm, đại diện của mỗi giáo xứ gồm HĐMV, Giáo lý viên, huynh trưởng, hiền mẫu, giới trẻ, trưởng các hội đoàn, dòng tu trong khu vực,… đã có mặt và sắp xếp đoàn rước nhập lễ trang nghiêm, long trọng.
Sau khi đoàn rước tiến vào thánh đường, cha quản hạt Phêrô Lê Nam Cao đã trịnh trọng công bố sắc lệnh mở Năm Thánh cho Giáo phận Vinh của Tòa Ân Giải Tối Cao. Văn thư Prot. N. 51/15/I và  Prot. N. 51/15/II vừa dứt, trong ngoài ngôi thánh đường vang dậy tiếng vỗ tay reo mừng của mọi người tham dự.
Trong phần quảng diễn Lời Chúa, cha Phêrô Ngô Thế Bính một lần nữa nhắc nhớ các tín hữu ý thức về ý nghĩa của Năm Thánh, để có thể sống Năm Thánh cách tích cực và mang lại ơn ích cho bản thân, cho gia đình và cả cộng đoàn. Ngài nói: “Năm Thánh được mở ra là thời gian để mỗi người con Giáo phận Vinh chúng ta lãnh nhận được dồi dào ơn lành của Thiên Chúa. Đây cũng là dịp để chúng ta cũng nhau nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển của Giáo phận nhà…”. 
Nhà thờ Giáo xứ Hướng Phương được chọn là điểm hành hương (cho địa bàn tỉnh Quảng Bình) lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong suốt Năm Thánh.
Sau Thánh lễ, cả gia đình Giáo hạt Hướng Phương cùng quây quần nhau bên Thánh Thể Chúa để dâng lên Chúa những lời cảm tạ, tri ân và cầu xin cho Giáo phận nhà đón một Năm Thánh trong tình thương và ơn lành của Chúa.

  •  Tại Giáo hạt Minh cầm
Giáo hạt Minh Cầm gồm có 6 giáo xứ: Đá Nện, Kim Lũ, Tân Hội, Minh Cầm, Kinh Nhuận và Phù Kinh trải dài hơn 100 km, thuộc ba huyện miền tây Quảng Bình: Tuyên Hoá, Quảng Trạch, Minh Hoá.
Mặc dầu giữa các giáo xứ cách nhau hàng chục cây số, tuy nhiên mọi người trong giáo hạt nô nức, phấn khởi chuẩn bị đại lễ khai mạc năm thánh cho giáo hạt của mình.
Từ sáng sớm tinh sương, ngày 12/04/2015, bà con giáo dân trong sau giáo xứ của giáo hạt đã tề tựu đông đủ tại sở địa hạt để tham dự thánh lễ và đón nhận ơn toàn xá trong năm thánh giáo phận.
Trước giờ lễ, cha Phêrô Trần Ngọc Hưởng giới thiệu một vài nét vai trò và tầm quan trọng thánh lễ khai mạc Năm Thánh tại giáo hạt Minh Cầm. Thêm vào đó, ngài giới thiệu một cách tổng quát hành trình đức tin và bối cảnh hiện nay của các giáo xứ trong giáo hạt.
Đúng 8 giờ 45 phút, tất cả các ban ngành, đoàn thể trong giáo hạt, với những đồng phục đặc trưng của giáo xứ mình, trên tay cầm lá cờ Hội Thánh diễu hành mừng đại lễ Năm Thánh của giáo phận tại giáo hạt.
Đầu thánh lễ, cha chủ tế Phêrô Lê Thanh Hồng, quản hạt Minh Cầm nhấn mạnh về ơn ích thiêng liêng cũng như niềm tự hào khi được giáo phận giao nhiệm vụ tổ chức thánh lễ mang tầm lịch sử này.
Trong bài giảng, cha Phaolô Nguyễn Minh Sáng, đã nhấn mạnh đến hồng ân đức tin của cha ông để lại cho chúng ta. Hồng ân đó được khởi đi từ Đấng Phục Sinh. Ngài mời gọi mọi người hãy trở thành chứng nhân và niềm vui phục sinh cho những người chung quanh.
Kết thúc thánh lễ, mọi người ra về trong hân hoan và bình an như đã đón nhận dồi dào phúc lành của Đấng Phúc Sinh.
Thánh lễ khai mạc Năm Thánh trên toàn giáo phận kết thúc, nhưng thời gian Năm Thánh mới bắt đầu. Ước mong mọi người biết tận dụng thời gian hồng phúc này, để canh tân đời sống đức tin trong nỗ lực hòa giải với Chúa và với tha nhân, nhằm góp phần làm cho Giáo phận chúng ta ngày càng trở nên dấu chỉ của tình yêu Chúa trong xã hội hôm nay.

  • Tại Giáo hạt Nguồn Son
Giáo hạt Nguồn Son long trọng tổ chức Thánh lễ Khai Mạc Năm Thánh Giáo Phận tại Khuôn Viên Nhà Thờ giáo xứ Đồng Troóc, do cha quản hạt Phaolô Trần Ngọc Du, chủ tế Thánh lễ, cùng đồng tế với Ngài là toàn thể quý Cha trong Giáo Hạt, và sự hiện diện của quý Thầy Phó tế, quý soeur, quý hội đoàn và đông đảo bà con giáo dân trong toàn Giáo Hạt.
Từ sáng sớm, trong một ngày tiết trời râm mát như là quà tặng của lòng thương xót Chúa, bà con giáo dân trong toàn giáo hạt, từ những giáo xứ xa xôi nhất như Trung Quán, Tam Tòa, Thanh Hải, Sen Bàng, với cờ vàng trắng trên tay reo vui tề tựu về tại sở hạt, giáo xứ Đồng Troóc, để tham dự Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Giáo Phận. Vào đúng 8h, đoàn diễu hành đại diện cho mỗi giáo xứ, vui mừng diễu hành vòng quanh Thánh đường, và cha Phaolô Nguyễn Chí Thiện, quản xứ Trung Quán, điểm qua đôi nét đặc trưng về đời sống đức tin và văn hóa của mỗi giáo xứ trong toàn giáo hạt, sau đó long trọng bước vào Thánh Lễ.
Trước giờ khai lễ, cha chủ tế Phaolô Trần Ngọc Du công bố Sắc Lệnh của Toà  Ân Giải Tối Cao cho phép Giáo phận Vinh mở Năm Thánh. Mở đầu Thánh Lễ, cha chủ tế ngỏ lời với cộng đoàn, nói lên lý do và ý nghĩa của việc khai mạc Năm Thánh Giáo Phận. Trong phần quảng diễn Lời Chúa, cha Gioan Nguyễn Văn Hữu, quản xứ Gia Hưng, tiếp tục mời gọi cộng đoàn đào sâu ý nghĩa của việc khai mở Năm Thánh Giáo Phận. Ngài nói rằng ‘Năm Thánh Giáo Phận đó là một hồng ân nhưng không của lòng thương xót Chúa ban tặng cho toàn thể con cái trong toàn Giáo phận Vinh. Đây cũng chính là cơ hội thuận tiện giúp mỗi thành phần trong giáo phận, cách riêng con cái trong giáo hạt Nguồn Son chúng ta, nhìn lại đời sống đức tin của cha ông trong qua khứ, để  tri ân cảm tạ Thiên Chúa và biết ơn các vị tiền nhân đã gieo vãi và vun trồng hạt giống đức tin nơi quê hương giáo phận Vinh thân yêu này. Và đồng thời biết can đảm nhìn vào chính đời sống đức tin của chúng ta để chấn hưng hiện tại, và hướng nhìn về tương lai, với  hy vọng có một mùa lúa bội thu là làm cho hạt giống đức tin ngày càng được trổ sinh nhiều hoa trái, là con cái Chúa ngày thêm đông số trên mảnh đất đầy cát trắng này, qua việc noi theo các vị tiền nhân, nhất là vị Thánh Tử Đạo tại Quảng Bình chúng ta: Thánh Giám mục Boré Cao, cha Thánh Điểm, Thánh Tự, Thánh Tôma Thiện, và rất nhiều chứng nhân anh dũng khác, để can đảm sống đức tin và làm chứng cho Chúa Kitô Phục Sinh trước những thách đố của thời đại hôm nay.’
Thánh Lễ kết thúc với thánh ca dâng lên Mẹ Giáo Phận Vinh, và sau đó mọi người ra về trong niềm vui của những chứng nhân Tin Mừng Phục Sinh cho con người hôm nay và mai ngày.





GPVO tổng hợp

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->