• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Ý NGHĨA CUỘC SỐNG!


      Chúng ta ai cũng có cuộc sống riêng cho mình, nhưng đôi khi chắc gì chúng ta đã "Sống". Có khi chúng ta lầm tượng mình đang sống nhưng thực chất mình đang “chết”. Demorit đã nói: " Sống xấu xa, không hợp lý, bừa bãi ... không phải là sống tồi mà là chết mòn". Vậy như thế nào mới là sống? Và như thế nào là sống mà như chết?
   Chúng ta được sinh ra trên cõi dương gian, điều đó là một ân phúc vô cùng lớn. Phúc được sống, được làm người, được chiêm ngưỡng mọi loài thụ tạo, được học tập và làm việc... và phúc được Cứu Độ. Ân phúc ngập tràn vô kể nhưng nếu chúng ta không sống theo đúng nghĩa là " Sống" thì những cái phúc quý giá đó sẽ vẩy chào chúng ta. Như Pixarep đã nói: " Sinh ra ở đời là một việc hết sức đơn giản, nhưng sống trên đời lại là rất lớn." Đúng thế, chúng ta sống là phải sống động. Sống không phải là chúng ta cử động thân thể mà là chúng ta sống để cử động cuộc đời, sống để dệt nên cho đời những mảnh gép ý nghĩa. Sống là để cho đời , cho người và cho chính mình, sống là phải cho đi tất cả. Thánh Phaolo đã nói: " Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, nhưng là Đức Kito sống trong tôi". Chính Đức Kito là mẫu gương tuyệt hảo và sống động cho khái niệm " Sống" của chúng ta. Đức Kito đã dạy chúng ta sống là phải cho đi, cho một cánh nhưng không, Ngài không những dạy chúng ta bằng lời hằng sống mà còn dạy chúng ta bằng thực tại chính cuộc sống của Ngài. Bằng chứng là Ngài đã cho đi cuộc sống của chính Ngài, cho đi một cánh nhưng không, cho đi cả cuộc đời và mạng sống chính Mình Ngài.
   Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta một món quà vô giá là cho ta được sống trên Đĩa Cầu này, Ngài đã đặt cho chúng ta một phẩm giá cao quý nhất vượt trên mọi loài thụ tạo. Thế nhưng có mấy ai trong chúng ta sống xứng đáng với " Phẩm giá" cao quý đó, ai trong chúng ta đã giữ được những nét trinh trong của phẩm giá con người là tôi trung của Đức Chúa. Nỗi sợ hãi cuộc sống này, nỗi sợ hãi ba thù ( Thế gian, xác thịt và ma quỉ) đã làm chúng ta đánh mất đi ý nghĩa của cuộc sống, đánh mất đi con người chính mình lúc nguyên sơ. Giemxo đã nói: " Đừng sợ cuộc sống, bạn hãy tin rằng đời là đáng sống, và bạn thân niềm tin này sẽ giúp bạn biến điều đó thành hiện thực". Điều đó cũng được xác thực bằng cuộc đời của thánh Basilio qua câu nói của Ngài rằng: " Nếu xa lánh sự dữ vì sợ bị phạt, chúng ta sống như tên nô lệ. Nếu chạy theo phần thưởng chúng ta khác nào kẻ làm thuê. Nếu chúng ta tuân phục chính sự thiện và vì yêu mến Đấng ban lề luật, chúng ta mới thực sự là con". 
Ngày nay không ít các bạn trẻ đã tìm đến cái kết là kết thúc cuộc đời mình trên thành cầu hay những lọ thuốc thần chết... khi nhìn thấy cuộc sống chỉ toàn màu đen, hay khi họ không nhìn thấy lối thoát cho chính mình. Thật đáng thương cho những số phận như thế, bởi như Giang Pôn nói: " Cuộc sống này giống như một cuốn sách. Kẻ điên rồ mở qua nhanh chóng. Người khôn ngoan vừa đọc vừa suy ngẫm vì biết rằng mình chỉ được đọc có một lần". Mỗi người chúng ta đều có một góc cạnh để nhìn thấy cuộc đời và chỉ có chúng ta mới nhận ra được con đường nào là cho chính mình. Và chỉ có mình mới làm cho cuộc đời có ý nghĩa và khoả lấp những khoảng trông đời mình bằng hành động và chân lý đích thực. Điều đó được xác minh qua câu nói rút ra từ cuộc sống của Bret: " Cái đáng sợ không phải là cái chết mà là cuộc sống rộng tuếch". Đó là ý nghĩa của cuộc đời mà cuộc sống luôn mỉm cười và cho ta những lối thoát kỳ diệu, mà chỉ khi chúng ta thực sự sống đúng nghĩa thì mới khám phá ra.
Cuộc sống là vô cùng quý giá bởi đây là món quà mà Thiên Chúa đã tặng ban cho mỗi chúng ta. Và cuộc đời của chúng ta được bước trên thảm đỏ hay trên chông gai là do mỗi người chúng ta thêu dệt nên. Bằng nhưng thông điệp của các triết gia hi vọng rằng chúng ta sẽ có cách nhìn xác thực và ý nghĩa hơn cho cuộc sống. Bai-Key đã phải thốt lên khi tìm thấy ý nghĩa thực sự của cuộc đời: " Điều quan trọng không phải là chúng ta sống được bao lâu mà là chúng ta sống như thế nào?".  Hay Ruych Kec nói: " Người ta không sống hai lần, nhưng có kẻ đến một lần cũng không biết cách sống". Và cuối cùng xin được dùng câu nói của Mark Tuên để rồi chung ta cùng phấn đấu cho cuộc sống đúng nghĩa và tốt đẹp hơn: " Hãy sống như thế nào để ngay cả người đào mồ chôn cũng phải thương tiếc lúc ta chết". Và sau hết chúc mọi người có cuộc sống an bình!

                                                                                                            Pet. Vĩnh Yên


Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->