• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Cha Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang với Sinh viên Công giáo tại Huế


Người linh mục già với mái tóc đã bạc trắng như vôi, vầng trán rộng đầy những nếp nhăn vì suy tư và gánh nặng công việc mục vụ, nhưng có một tâm hồn rất năng động, trẻ trung và đầy nhiệt huyết với giới trẻ, đặc biệt với sinh viên.
Chân dung của vị linh mục ấy đã khắc sâu trong trái tim và trí óc của các bạn SVCG, vì những cống hiến, những lo lắng và những bài học quý giá ngài đã truyền thụ. Người linh mục ấy mang tên Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang.
Bài học cuối cùng của khóa học về “Giáo huấn xã hội Công Giáo” (tối thứ bảy, 14.4.2012) đầy ngẹn ngào và tiếc nuối. Bởi vì cơ hội được tiếp cận những tri thức của một bậc thầy từng trải với kho kiến thức sâu rộng về xã hội và con người…từ nay sẽ rất khó khăn và hiếm hoi. Sự quyến luyến và lòng biết ơn có lẽ là nỗi lòng chung của các bạn sinh viên đã từng gắn bó với khóa học này. Cha Gioang cũng mang một tâm tình như vậy, bởi vì nơi ngài, sự nhiệt tâm dành cho giới trẻ chưa bao giờ ngưng nghỉ.
Là một linh mục tuổi đã ngoài thất tuần, sức khỏe đã yếu đi, hơn nữa công v
iệc mục vụ lại chất đầy trên đôi vai.  Là linh mục trưởng ban truyền thông Tổng Giáo Phận Huế, nhưng những ưu tư, trăn trở về đời sống luân lý, đời sống niềm tin và chứng kiến sự xuống cấp trầm trọng về nhân bản của một bộ phận lớn người trẻ hiện nay, đã khiến Ngài đi đến những hành động, với nhiều hoạt động giúp cho sự trưởng thành của sinh viên từ mấy năm nay. Ngài đã truyền thụ tất cả kinh nghiệm của bản thân, những hiểu biết mà ngài đã tích góp suốt cả cuộc đời và một niềm tin vững vàng, lòng đạo đức sốt sắng, mà nhìn vào cuộc sống của ngài, ai cũng có thể nhận ra.
Nhận lời mời của Cha đặc trách sinh viên Công Giáo tại Huế, vị cha già ấy đã ngay lập tức tra cứu tài liệu, thức hàng giờ để soạn giáo án và sắp xếp giờ để đến với các bạn sinh viên vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. Đến hôm nay, 14/04/2012 đã là buổi bế giảng của khóa học, nhưng ngài vẫn tận dụng thời gian để chia sẻ, hướng dẫn sinh viên nhiều điều.
Nhìn lại khóa học đã trôi qua, các bạn sinh viên không thể nào quên được hình ảnh của một cụ già tóc bạc trắng, đến giờ dạy học mỗi tối thứ bảy, vẫn ôm tập tài liệu đã soạn sẵn để phân phát cho các học viên; vẫn đưa những công cụ hỗ trợ việc giảng dạy hiệu quả như laptop, máy chiếu, máy ảnh…để giảng bài. Và hơn nữa, chắc hẳn các bạn Sinh Viên Công Giáo tại Huế không thể nào quên những lời dạy quý báu và thiết thực với đời sống và công việc học tập của sinh viên. Tận đáy lòng mình, cha đã bộc lộ những suy tư lo lắng và lòng khát khao về một đời sống nhân bản, về một đức tin vững vàng ở giới trẻ, và đặc biệt các bạn sinh viên của khóa học.
Có lẽ cha vẫn còn muốn cống hiến chút sức lực mà Chúa ban. Có lẽ các bạn sinh viên vẫn còn muốn được tiếp xúc và học hỏi nơi vị linh mục già ấy. Nhưng cuộc sống là vậy, không một cuộc gặp gỡ nào mà không có giây phút chia ly, không một chương trình nào mà không có đoạn kết.
Chia tay trong vấn vương và tiếc nuối, nhưng ở nơi cha, và cả nơi các bạn sinh viên nữa, vẫn luôn mang trong mình niềm hy vọng. Hy vọng về sự hữu ích mà khóa học mang lại, hy vọng về sự trưởng thành trong nhân cách và đời sống niềm tin nơi tâm hồn các học viên, hy vọng về một cuộc gặp gỡ gần nhất có thể, để được những lời chỉ dạy tuyệt vời từ cha.
Làm sao để nói hết về vị linh mục ấy được chứ, khi sự hy sinh và lòng tận tụy phục vụ mà cha dành cho Sinh Viên Công Giáo chúng ta quá đỗi lớn lao. Chúng ta chỉ biết dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin bình an, vui khỏe và sự trung thành với tình yêu Thiên Chúa suốt cả cuộc đời cho cha.
Và trọng kính cha Gioang thân yêu của chúng con, tận đáy lòng, SVCG tại Huế xin hết lòng tri ân cảm mến những gì cha đã dành cho chúng con trong suốt thời gian qua. Chúng con sẽ cố gắng không phụ tấm lòng quảng đại và sự hy sinh vất vả cha đã dành cho chúng con. Sẽ ấp ủ những lời dạy quý giá đó và sẽ cố gắng sống một đời nhân bản, trưởng thành trong tri thức và trong đạo đức, xứng làm con Chúa và xứng với Giáo Hội. Và sẽ mãi nhớ về vị cha già, mang tên Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang.
Pet Hồ Thái Hùng
SVCG Nhóm Thánh Tâm

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->