• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận6

Sinh viên Công Giáo Huế tĩnh tâm Mùa Chay 2012 tại Đan Viện Thiên An


Câu hát “Hãy xé lòng, đừng xé áo” được coi như tâm tình sống Mùa Chay của người Kitô hữu. Nó nhắc nhở mỗi người hãy thực sự quay trở về với Chúa, với lòng mình để canh tân tinh thần đón mừng mầu nhiệm Thương Khó Chúa Giêsu.  Với ý nghĩa như vậy, sáng Chúa nhật ngày 11/3/2012, khoảng 600 bạn sinh viên Công giáo tại Huế lên đường về với Đan Viện Thiên An để tĩnh tâm Mùa Chay .
Từ thành phố Huế dọc theo con đường Minh Mạng  khoảng 5 km về hướng Tây là Đan viện Thiên An. Đây được xem là điểm dừng chân của biết bao dịp tĩnh tâm của sinh viên Công giáo đang học tập tại Huế vào mỗi lần Mùa Chay đến. Về Đan viện Thiên An với khung cảnh tĩnh lặng, không gian trầm lắng đã giúp các bạn trẻ quên đi bao tiếng ồn, bao cạm bẫy, thú vui của chốn phồn hoa đô thị; trút đi bao lo toan của cuộc đời sinh viên để có dịp đi vào chiều sâu tâm hồn mình trong mối tương quan với chính Thiên Chúa.






Trong Tin mừng Chúa nhật III Mùa Chay, Thánh Gioan thuật lại việc Đức Giêsu xua đuổi những kẻ buôn bán, đổi tiền làm ô uế trong Đền thờ Giêrusalem và Ngài đã khẳng định với họ: “ Đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán”. Lời khẳng định đó cũng được chọn làm chủ đề xuyên suốt cho buổi tĩnh tâm của các bạn sinh viên trong thời điểm Mùa Chay này.

Đồng hành tĩnh tâm cùng với các bạn sinh viên hôm nay có sự hiện diện của Đức Đan Viện Phụ Thiên An, Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến – Đặc trách sinh viên Công giáo tại Huế, Cha Bênêdictô Ngô Văn Hài – Đặc trách sinh viên Nhóm Phủ Cam, Cha giảng phòng Phêrô Ngô Văn Phi – Dòng Chúa Cứu Thế, Thầy Giuse Trần Sỹ Chung – Đặc trách sinh viên nhóm Thánh Tâm cùng Quý Cha, Quý Thầy Đan Viện Thiên An. Trong giờ khai mạc buổi tĩnh tâm, Đức Đan Viện Phụ Thiên An đã vui mừng chào đón các bạn sinh viên và đặc biệt Ngài đã nêu lên mục đích, ý nghĩa của buổi gặp mặt hôm nay không phải là để vui chơi, tham quan mà là như một dịp thuận tiện để thực sự nhìn lại con người mình với những yếu đuối tội lỗi và thực sự quay trở về với Chúa, xin Ngài chữa lành.


Chia sẻ về chủ đề với các bạn sinh viên, Cha giảng phòng như vẽ ra trước mặt mọi người về thực trạng xã hội hiện nay và nhất là trong những người trẻ. Ngài đã đưa ra tình trạng nạo phá thai, mại dâm, tiêm chích ma túy… đang diễn ra thường xuyên ở khắp mọi nơi của xã hội. Trong đó, đáng báo động là nạn nạo, phá thai được coi như một vấn đề bình thường trong cuộc sống của cả thế giới hôm nay. Cha giảng phòng đã nêu lên những đau đớn, trăn trở của Giáo Hội khi đứng trước vấn nạn này. Từ những sự thật đó, Ngài đã giúp các bạn sinh viên tìm ra  nguyên nhân chính là do não trạng của người trẻ sống buông thả, dễ dãi với bản thân, chạy theo trào lưu sống thử, quan hệ tình dục bừa bãi và xem đó như là một nhu cầu thỏa mãn của cuộc sống. Trên hết tất cả là đời sống luân lý của người trẻ như ngày một bị xói mòn, Ngài nhấn mạnh với các bạn sinh viên về nhân vị của mỗi người là hình ảnh Thiên Chúa, là đền thờ của Chúa Thánh Thần và hãy sống thật xứng đáng với phẩm giá cao trọng đó. Cuối giờ giảng phòng, Ngài nhắc nhở các bạn sinh viên hãy luôn nhớ mình là người Kitô hữu, người Công giáo trong thời đại hôm nay.

Sau khi được chuẩn bị những tâm tình thống hối, giờ Chầu Thánh Thể như đưa các bạn sinh viên vào cuộc đối diện nói chuyện với Chúa. Dưới sự hướng dẫn của Cha Phanxicô Trần Văn An- Đan Viện Thiên An đã giúp các bạn sinh viên nhận ra được tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa và ngài cũng giúp các bạn sinh viên xét mình trên ba chiều kích: đối với Chúa, đối với bản thân và đối với tha nhân. Qua đó đã giúp các bạn sinh viên nhìn thấu con người mình với những u nhọt của tính ích kỉ, xấu xa, dâm dục, lười biếng, tham lam…Hiểu thấu được lòng mình và nhận mình là một hối nhân yếu đuối ai nấy đều đến với Tòa giải tội đã được chuẩn bị ở hai bên nhà thờ để được giao hòa với Chúa và được Ngài chữa lành.



Với tâm tình thực sự trở về với Chúa và theo Ngài, đầu giờ chiều, buổi tái diễn, suy niệm 14 chặng đàng Thánh giá diễn ra thật long trọng và trang nghiêm. Với những bài suy niệm thật sốt sắng, đi vào chiều sâu và cảm động đã giúp các bạn sinh viên quên đi những lo lắng, những thú vui bên ngoài để như đang thật sự bước vào hành trình lên đồi Gôn-gô-tha khi chiêm ngắm thực sự gương mặt Chúa Giêsu đầy máu đang lê lết bước đi vì muôn tội tình của mỗi người. Bên cạnh đó, cũng như nhắc nhở các sinh viên hãy đóng đinh chính mình vào đó với những thói hư, tật xấu hằng ngày để ý thức hơn về tình yêu Thiên Chúa ban tặng.







Cao điểm của ngày tĩnh tâm là Thánh lễ do Đức Cha phụ tá Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng chủ sự Thánh lễ, cùng đồng tế với Ngài có Cha Đặc trách sinh viên Công giáo tại Huế, Cha Đặc trách sinh viên nhóm Phủ Cam. Trong lời khai mạc đầu lễ, Đức Cha mời gọi các bạn trẻ hãy thực sự trở về khi nhấn mạnh ý nghĩa đích thực của Mùa Chay tức là nhận ra mình là thân xác yếu hèn, là bụi tro sẽ trở về tro bụi, là cánh hoa sớm nở chiều tàn nên cần luôn canh tân đời sống và thực lòng sám hối.








Cùng chia sẻ về chủ đề tĩnh tâm hôm nay, trong bài giảng lễ, Đức Cha đã nêu lên sự nhiệt thành vì nhà Cha của Chúa Giêsu. Ngài đã đưa ra hình ảnh của bốn Đền thờ, đó là: Hội Thánh, ngôi nhà thờ Giáo xứ, Gia đình và Đền thờ tâm hồn mỗi người và ở mỗi Đền thờ đó đang gặp phải những khó khăn riêng trong sự biến động, thay đổi của thời đại. Nhưng trên hết, Ngài nhấn mạnh đến Đền thờ tâm hồn mỗi người khi một lần nữa khẳng định lời của Thánh Phaolo “ Thân xác anh em là Đền thờ của Chúa Thánh Thần”. Đức Cha đã giúp các bạn sinh viên nhận ra sự cao trọng của thân xác mình trong ý định của Thiên Chúa. Ngài kêu gọi hãy kính trọng thân xác mình và luôn luôn ý thức thanh tẩy tâm hồn để xứng đáng là nơi Chúa ngự. Nhìn lại thái độ của Chúa Giêsu, Đức Cha cũng mong muốn các bạn sinh viên hãy tự xem lại mình khi hình như âm vang chợ búa vẫn còn vang vọng trong và xung quanh nhà thờ. Đó có phải là nơi để hò hẹn tỏ tình với nhau không? Đó có phải là nơi để cò kè, cắt xén bớt giờ khi đi tham dự Thánh lễ không? Đó có phải là nơi biểu diễn, quảng cáo những mốt thời trang áo mỏng, tóc xù không?...Bài chia sẻ đã giúp các bạn sinh viên một lần nữa phải thật lòng nhìn lại mình.
Sống lại trong Chúa, múc lấy sức mạnh từ Ngài đã hâm nóng trong mỗi bạn sinh viên tình yêu Chúa tha thiết hơn. Sau Thánh lễ, mặc dù đã xế chiều nhưng nhiều trò chơi được tổ chức với sự tham gia của nhóm Phủ Cam và nhóm Thánh Tâm. Qua mỗi trò chơi, mọi người hiểu nhau hơn và tình người mặn nồng hơn.




Hành trình lên núi để nhận sức sống từ nơi Chúa. Hành trình xuống núi như mạnh mẽ hơn trong Chúa để trở về với cuộc sống sinh viên thường ngày và sống trọn những tâm tình trong suốt Mùa Chay 2012 và trong cả Mùa Chay cuộc đời.
                      Giuse Bùi Đình Hưởng

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->