• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Lễ Khởi đầu Sứ vụ Giám mục chính Tòa Xuân Lộc của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo

Lễ kính Đức Mẹ đi viếng hôm nay mang lấy một sắc thái đặc biệt của tình thương Thiên Chúa. Và hôm nay, Lễ Đức Mẹ đi viếng mặc lấy một ý nghĩa lớn với Giáo Phận Xuân Lộc, ngày Thiên Chúa viếng thăm dân Ngài vì Thiên Chúa chọn Đức Giám Mục Giuse Đinh Đức Đạo làm giám mục Giáo Phận Xuân Lộc. Hôm nay, ngày khởi đầu sứ vụ Giám Mục của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo.


Lễ kính Đức Mẹ đi viếng hôm nay mang lấy một sắc thái đặc biệt của tình thương Thiên Chúa. Và hôm nay, Lễ Đức Mẹ đi viếng mặc lấy một ý nghĩa lớn với Giáo Phận Xuân Lộc, ngày Thiên Chúa viếng thăm dân Ngài vì Thiên Chúa chọn Đức Giám Mục Giuse Đinh Đức Đạo làm giám mục Giáo Phận Xuân Lộc. Hôm nay, ngày khởi đầu sứ vụ Giám Mục của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo.


Như mọi người đã biết, ngày 7 tháng 5 2016 Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Đaminh Nguyễn Châu Trinh. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm liền ngay đó Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo kế nhiệm Đức Cha Đaminh.

Từ nhiều ngày chuẩn bị và sáng hôm nay, mọi sự đã sẵn sàng cho Thánh Lễ khởi đầu sứ vụ Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo.

8 g 30, đoàn đồng tế có hơn 300 linh mục cất bước từ ngôi nhà xứ Chánh Tòa tiến vào Thánh Đường Chánh Tòa Xuân Lộc. Vị đi sau cùng cũng là chủ tế Thánh Lễ hôm nay là Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo và quý Đức Cha, quý Đức Ông.

Khi đoàn đồng tế đã an vị trong ngôi Thánh Đường Mẹ của Giáo Phận, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli ngỏ đôi lời với Đức Cha Giuse.

Đức Tổng Leopoldo Girelli  gợi lại hình ảnh thân thương của Đức Cha trong những ngày tháng ở Rôma. Đức Tổng nói rằng với những năm tháng kinh nghiệm như vậy sẽ giúp Đức Cha chu toàn sứ vụ Đức Thánh Cha trao phó. Đức Tổng gợi lên Thánh Giuse là bổn mạng của Đức Cha và Thánh Giuse cũng là bổn mạng của Giáo Hội Việt Nam. Thánh Giuse sẽ tuôn đổ muôn ơn lành trên Đức Cha. Ngày hôm nay cũng là ngày Đức Mẹ đi thăm viếng bà Elisabeth, Đức Cha sẽ đi thăm giáo dân của mình và mang Chúa đến cho mọi người Đức Cha gặp gỡ ... Xin Đức Mẹ đồng hành với Đức Cha.

Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli dứt lời thì Cha Sở nhà thờ Chánh Tòa cũng là cha quản hạt Đaminh Ngô Công Sứ đại diện cho gia đình giáo phận ngỏ đôi lời chúc mừng cũng như bày tỏ tấm lòng vâng phục của đoàn con cái với vị chủ chăn của giáo phận.

Cha Đaminh gợi lại niên giám của Giáo Phận Xuân Lộc. Giáo Phận Xuân Lộc hiện tại có 592 linh mục Triều cũng như Dòng, hơn 1000 tu sĩ nam nữ và 961 ngàn giáo dân.

Cha Đaminh cũng gợi lại khẩu hiệu mà Đức Cha đã chọn : “Này là mình Thầy” của Đức Cha và hứa sẽ cùng với Đức Cha và bên cạnh Đức Cha để như Chúa Giêsu vào Hội Đường Nadaret để chinh mục mọi người bằng con đường gần gũi và thân thiết.

Cha Đaminh hứa rằng : “Chúng con hứa đoàn kết yêu thương ... nghe theo giám mục, cầm tay nhau sống hiệp nhất và yêu thương”.

Trong bài chia sẻ của mình, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên – Giám Mục Giáo Phận Cần Thơ – gợi lên hình ảnh của Đức Maria đi thăm viếng qua trang Tin Mừng rất quen thuộc của Thánh Luca. Đức Cha rất dí dỏm gợi lên hình ảnh vắng mặt của Zacaria khi Đức Mẹ đến viếng thăm ... có thể ông Zacaria ... đi nhậu.

Đức Cha Stêphanô gợi đến hình ảnh Maria đón nhận hồng ân Chúa và cất cao lời ca ngợi Chúa. Qua lời kinh lừng danh Magnificat, Thánh Luca muốn giới thiệu và gợi lên cho các độc giả một điều là tất cả đều là hồng ân vì chính Chúa là tác giả bao nhiêu kỳ công trên thế giới. Chúa là tác giả những kỳ công nơi Đức Maria. Chúa chọn Maria là Mẹ Đấng Cứu Thế, Chúa chọn Elizabet là mẹ của vị tiền hô.

... Chúng ta suy luận ra Chúa chọn Đức Cha Giuse, Chúa chọn giám mục, linh mục, tu sĩ, linh mục, gia trưởng ... Chúa trao cho chúng ta sứ vụ và ước mong chúng ta hiểu tất cả là hồng ân. Và nếu chúng ta hiểu tất cả là hồng ân thì Thánh Lễ hôm nay là Lễ kính Đức Maria đi thăm viếng, Thánh Lễ khởi đầu sứ vụ của Đức Cha Giuse... chúng ta cùng quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị chúng ta đang hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay chúng ta cảm tạ Chúa vì biết bao nhiêu ơn lành Chúa đã ban cho từng người trên chúng ta chúng ta. Tất cả là hồng ân. Chúng ta ý thức hồng ân đó không phải chúng ta xứng đáng nhưng Chúa ban cho phận hèn chúng ta.

Chúng ta cầu xin Mẹ Maria cho chúng ta biết nhìn lên Mẹ, biết noi gương Mẹ, biết sống vững niềm tin, biết vâng phục Thánh Ý Chúa. Như Đức Mẹ, chúng ta sẵn sàng cất bước lên đường với anh chị em để thăm viếng, giúp đỡ họ và tận tình phục vụ cho họ.

Dĩ nhiên chúng ta cầu nguyện cho Đức Cha Giuse và cho sứ vụ mới của Đức Cha, xin cho Ngài đầy Thánh Thần để chu toàn sứ vụ của mình, xin cho Ngài trở thành vị mục tử nhân lành, luôn xả thân phục vụ để trở nên mọi sự cho mọi người.

Chúng ta cầu xin Chúa ban muôn ơn lành cho những ai đang hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay.

Lời nguyện hiệp Lễ kết thúc, Đức Cha Giuse nói lên tâm tình đầu tiên trong sứ vụ Giám Mục Giáo Phận của Ngài :

Trọng kính quý Đức Tổng, quý Đức Ông, quý Viện Phụ, quý Cha bề trên, quý cha giám đốc, quý tu sĩ nam nữ và ông bà anh chị em họ hàng thân hữu ... con xin bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đến quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Đức Ông, quý cha, quý tu sĩ và quý khách ... đang sống hiệp thông với chúng con và những người ở xa qua hệ thống truyền hình Xuân Lộc ... sự hiện diện của quý ngài đem lại niềm vui cho chúng con ...

Đức Cha Giuse không quên ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Đaminh, Đức Ông Vinhsơn và xin cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Cha.

Đức Cha cảm tạ Chúa vì được thừa hưởng gia tài quý báu là Giáo Phận Xuân Lộc ... Gia tài này kết tinh 50 năm với những nền tảng vững chắc và tiếp tục hành trình với những thánh đố mới hiện tại ... Đức Cha ngỏ lời với cộng đoàn về thách đố lớn nhất là thách đố đức tin. Xin hãy cũng nhau cộng tác để Giáo Phận chúng ta là Giáo Phận có lòng thương xót ...

Để kết thúc tâm tình, Đức Cha xin Đức Mẹ và Thánh Giuse hỗ trợ nỗ lực hành trình đức tin của chúng ta.

Sau những tâm tình rất chân thành, Đức Cha Giuse và cộng đoàn cùng hướng về Đức Mẹ, dâng lên Đức Mẹ những tâm tình tha thiết của đoàn con thảo Giáo Phận Xuân Lộc.

10 g 30, cộng đoàn cùng nhận Phép Lành cuối Lễ từ tay Đức Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc.

Sau Lễ, mọi người cùng hiệp thông trong bữa ăn nhẹ thể hiện tinh thần hiệp thông.

Nguyện xin ơn Thánh Chúa, sự trợ giúp của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse luôn đồng hành với Đức Cha Giuse và toàn Giáo Phận Xuân Lộc thân yêu trên mọi nẻo đường đời. Xin Chúa nâng đỡ và ban nhiều ơn để Giáo Phận Xuân Lộc trở nên dấu chỉ lòng thương xót Chúa như nguyện ước của Đức Cha Giuse – tân giám mục Giáo Phận Xuân Lộc. 


Người Giồng Trôm

XuanLoc-DCDinhDucDao-02.JPG

XuanLoc-DCDinhDucDao-03.jpg

XuanLoc-DCDinhDucDao-04.JPG

XuanLoc-DCDinhDucDao-05.JPG

XuanLoc-DCDinhDucDao-14.JPG

XuanLoc-DCDinhDucDao-15.JPG

XuanLoc-DCDinhDucDao-18.JPG

XuanLoc-DCDinhDucDao-19.JPG

XuanLoc-DCDinhDucDao-20.JPG

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->