• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

GT Lasan Huế: Thánh lễ bổn mạng và tổng kết năm học

Chiều ngày 14/5/2016, tại chòi Hiệp Nhất (số 1, Lê Lợi, Tp Huế ) linh mục Anrê Dũng Lạc Mai Văn Diên đã chủ tế thánh lễ bổn mạng Gioan Lasan và tổng kết năm học 2015-2016, với sự tham dự của tất cả thành viên giới trẻ Lasan, trưởng Kiên và các bạn nhóm giới trẻ Phan Sinh.



Điểm qua về tiểu sử của Thánh Gioan Lasan: Gioan Lasan (tiếng Pháp: Jean-Baptiste de La Salle ) sinh ngày 30 tháng 4 năm 1651 tại Rheims (Pháp) trong một gia đình giàu có và quyền thế. Năm 11 tuổi, Gioan nhận lễ cạo đầu (một tập tục cổ của Pháp) và hoàn thiện các bí tích căn bản tại Nhà thờ Đức Bà Reims khi 15 tuổi. Khi cha mẹ sớm qua đời, Gioan phải đảm nhận việc quản lý các vấn đề của gia tộc. Tuy vậy, Gioan vẫn hoàn thành việc nghiên cứu thần học và được thụ phong linh mục năm 26 tuổi vào ngày 9 tháng 4 năm 1678. Hai năm sau, Cha nhận được học vị tiến sĩ thần học.



Mặc dầu được bổ nhiệm làm kinh sĩ - một chức vụ danh dự trong nhà thờ chính tòa Đức Bà Reims, Gioan Lasan lại bị thu hút đặc biệt vào việc phục vụ các trẻ thơ bất hạnh, khó khăn trong những xóm nghèo. Với sự giúp đỡ của một số người hảo tâm, Cha bắt đầu mở trường dạy cho trẻ em nghèo. Ngài dạy chữ và dạy cung cách sống theo gương mẫu Kitô giáo. Công việc của Ngài đã thu hút một số thanh niên tình nguyện theo Cha phục vụ trẻ thơ. Với nhóm thanh niên này, Cha đã dần dần huấn luyện họ thành những sư huynh tiên khởi, đặt nền tảng cho Dòng Sư Huynh Các Trường Công giáo ngày nay.

Điều đặc biệt hơn nơi Dòng Lasan là không có Sư Huynh nào được chịu chức linh mục, mục đích là để chuyên tâm hơn trong việc giáo dục và giúp đỡ các trẻ em nghèo. Chính nhờ Thánh ý Chúa mà trong những ngày cuối đời Gioan Lasan bị treo chén, Ngài cũng không còn là một linh mục.

Giảng trong thánh lễ, cha Anrê Dũng Lạc đã hướng các bạn trẻ là những sinh viên đến một sự đoàn kết, như bó đũa một lúc không thể bị bẻ gãy. Biết noi gương thánh quan thầy Gioan Lasan để phục vụ trong khiêm nhường, luôn sẵn sàng phó thác nơi bàn tay quan phòng của Chúa và đứng dậy sau những gục ngã.

DSCF4471
Các bạn sinh viên Lasan và Phan sinh cùng chăm chú nghe giảng, ảnh - Thành Nhu.
Kết thúc thánh lễ, trưởng Kiên ( học sinh cũ của trường Pellerin, người đồng hành với nhóm GT Lasan ) đã kêu gọi mọi người cùng hướng về năm Thánh của Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam, cùng đọc một kinh Lạy Cha để dâng lên những khắc khoải và nguyện cầu cho mái trường Bình Linh Lasan vẫn sẽ được tồn tại để các bạn GT Lasan còn nơi để được dâng lễ và sinh hoạt.

DSCF4543
Trưởng Kiên - Một cựu học trường Lasan Bình Linh cũ, ảnh - Thành Nhu.
Sau đó Cha Anrê Dũng Lạc cùng tất cả các bạn GT Lasan và nhóm GT Phan Sinh đã quay quần bên nhau cùng chung chia niềm vui bằng buổi tiệc ngọt dưới mái chòi thân thương.

DSCF4562
Một bữa tiệc đơn sơ nhưng đầm ấm nụ bởi cười của người Mục tử, ảnh - Thành Nhu.
DSCF4560
Các bạn giới trẻ Lasan và Phan Sinh cùng đoàn kết và sum vầy bên nhau, ảnh - Thành Nhu.
DSCF4445

DSCF4516


DSCF4547
Nụ cười rãng rỡ dưới mái chòi nhỏ bé thân thương, ảnh - Thành Nhu.


Xem thêm hình ảnh                                                                                                                           Thành Nhu                          

                                                                

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->