• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Chúc mừng ngân khánh linh mục Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt

Chiều ngày 23-5-2016, cha Tổng đại diện trưởng đoàn linh mục, tu sĩ thay mặt cộng đoàn giáo phận Phát Diệm đã đến Đan viện Châu Sơn chúc mừng Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, nhân kỷ niệm 25 năm linh mục (31/5/1991-31/5/2016).


Chiều ngày 23-5-2016, cha Tổng đại diện trưởng đoàn linh mục, tu sĩ thay mặt cộng đoàn giáo phận Phát Diệm đã đến Đan viện Châu Sơn chúc mừng Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, nhân kỷ niệm 25 năm linh mục (31/5/1991-31/5/2016).

Cùng đi với cha Tổng đại diện có cha nguyên Tổng đại diện, quý cha quản hạt Phát Diệm, Văn Hải, quý cha trong hạt Vô Hốt, quý cha giáo đang làm việc tại Trung tâm mục vụ, chị Tổng phụ trách và quý nữ tu đại diện Hội dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm.


DucTongKiet-01.JPG
Cha Tổng đại diện chúc mừng Đức Tổng

Cũng như mọi khi, Đức Tổng đón tiếp đoàn trong niềm vui, cởi mở, chân tình và thương yêu. Qua cuộc nói chuyện, nơi ngài nổi bật lên những điều sau đây:

Âm thầm tạ ơn Chúa

25 năm là khoảng thời gian dài so với đời người, và càng dài đối với sứ vụ linh mục. Bởi vậy, đối với nhiều linh mục, dịp này sẽ được tổ chức lớn để tạ ơn Chúa và tri ân mọi người. Nhưng Đức Tổng Giuse lại chọn cách âm thầm, không tổ chức, không thông tin, không thiệp mời. Ngài khiêm tốn cho biết: “Ở trên đất Phát Diệm, học Đức Cha Phát Diệm mừng Ngân khánh linh mục âm thầm”.

Tuy Đức Tổng chủ trương mừng lễ âm thầm, nhưng không ít người biết tin đã lần lượt đến chúc mừng ngài. Đây chính là lý do mà cha Tổng và quý cha, quý nữ tu hôm nay đến mừng ngài.

Được biết, Đức Hồng Y và quý Đức Cha trong giáo tỉnh Hà Nội sẽ đến hiệp thông với ngài trong thánh lễ được dâng lúc 9g00 sáng 31-5-2016, tại Nhà thờ của đan viện Châu Sơn.

Mục tử yêu thương

Cha Tổng đại diện chuyển lời chúc mừng của Đức Cha giáo phận đến Đức Tổng và kính biếu ngài món quà mọn. (Đức Cha giáo phận đang đi vắng).

Đức Tổng cảm ơn khi nhận lời chúc mừng và quà của đoàn. Ngài cũng chia sẻ rằng, ngài rất vui khi được tặng quà là phong thư, vì nó sẽ được chuyển đến Vũng Áng, cho những người đang gặp khó khăn, thiếu thốn vì bị ảnh hưởng trực tiếp hậu quả của hiện tượng nước biển bị ô nhiễm.

Đức Tổng có ý định nhân dịp này in tập sách Suy niệm lời Chúa hằng ngày để tặng quý khách đến thăm, nhưng không kịp. Thay vào đó là tập sách “Sống Lòng Thương Xót Theo Gương Mẹ Tê-rê-xa”, đây là những bài suy niệm và giảng tĩnh tâm trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Đức Tổng chia sẻ: “Ngoài số sách để tặng, số còn lại để gây quỹ giúp bà con Vũng Áng”.

Nhân dịp này, Đức Tổng ký tên và đề tặng mỗi người một cuốn, như một kỷ vật, và cũng là quà tặng thiêng liêng.


 DucTongKiet-02.JPG
Đức Tổng ký tên và đề tặng sách

Được biết, trong dịp nhậm chức Tổng Giám Mục tổng giáo phận Hà Nội (19-3-2005), Đức Tổng cũng không tổ chức linh đình, nhưng âm thầm và tiết kiệm. Toàn bộ quà mừng được ngài dành tặng cho bệnh nhân các trại phong ở miền Bắc.

Dù ở đâu, trong cương vị nào, lòng của Đức Tổng luôn hướng tới đồng bào của mình, những người nghèo, như khẩu hiệu giám mục của ngài: “Chạnh lòng thương”.

Miệt mài làm việc

Về Châu Sơn, Đức Tổng không nghỉ hưu, nhưng vẫn tiếp tục làm việc với cách thức khác. Ngài không chỉ cầu nguyện cho Giáo Hội, thế giới, đất nước và dân tộc, mà còn giúp rất nhiều cuộc tĩnh tâm của nhiều thành phần khác nhau: từ sinh viên, các hội đoàn, dòng tu, đến các Phó tế chuẩn bị chịu chức linh mục.

Ngoài ra Đức Tổng còn viết các bài giảng lễ Chúa Nhật, viết suy niệm, và in sách.


DucTongKiet-03.JPG
Vườn Phatima đang được thi công kịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Phatima

Ngài cũng là một tác nhân góp phần làm thay đổi diện mạo đan viện Châu Sơn, tạo môi trường và không gian thuận tiện để nhiều người đến thăm viếng và tĩnh tâm. Vườn Phatima, một công trình đang được tích cực thi công dựa trên ý tưởng của Đức Tổng. Ngài tận tình giới thiệu cho phái đoàn từng chi tiết và ý nghĩa của nó trong toàn bộ công trình.

Một phần tư thế kỷ trôi qua với biết bao biến cố thăng trầm, “với biết bao hồng ân Chúa ban tặng, nhưng cũng không thiếu những lầm lỗi, khiếm khuyết, vì vậy trong dịp này mình tạ lỗi với Chúa trước, tạ ơn Chúa sau”- đó là tâm tình Đức Tổng ngỏ cùng đoàn.

DucTongKiet-04.JPG
Đức Tổng vui vẻ, thân mật đón tiếp đoàn

DucTongKiet-05.JPG
Cha Tổng đại diện và đoàn chúc mừng Đức Tổng

DucTongKiet-06.JPG
Đức Tổng tặng sách quý cha

DucTongKiet-07.JPG
Đức Tổng giới thiệu Vườn Phatima

DucTongKiet-08.JPG
Đức Tổng giới thiệu Nhà nguyện dưới lòng đất

DucTongKiet-09.JPG

DucTongKiet-10.JPG

(Paul Anh Xuân
Nguồn tin: GP Phát Diệm

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->