• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

“Chú bé đánh trống” niềm tự hào của những Thiếu nhi Thánh thể

Sinh năm 2007 trong một gia đình Công giáo (hiện ngụ tại phường 4, TP Đà Lạt), cậu học sinh lớp ba Nguyễn Trọng Nhân được nhiều người biết đến với tài đánh trống thiên bẩm. Đạt giải Quán quân từ chương trình “Nhí tài năng - 2014” và tiến thẳng vào vòng chung kết “Vietnam’s Got Talent - 2016”, Nhân trở thành niềm tự hào cho thiếu nhi Công giáo Việt Nam.


Sinh năm 2007 trong một gia đình Công giáo (hiện ngụ tại phường 4, TP Đà Lạt), cậu học sinh lớp ba Nguyễn Trọng Nhân được nhiều người biết đến với tài đánh trống thiên bẩm. Đạt giải Quán quân từ chương trình “Nhí tài năng - 2014” và tiến thẳng vào vòng chung kết “Vietnam’s Got Talent - 2016”, Nhân trở thành niềm tự hào cho thiếu nhi Công giáo Việt Nam.

Học giỏi - chơi tài
Gia đình Nguyễn Trọng Nhân vốn có truyền thống đam mê âm nhạc. Bố cậu chơi được nhiều nhạc cụ, anh trai hiện là sinh viên năm nhất Nhạc viện TPHCM cũng có năng khiếu với piano từ lúc 5 tuổi. Còn Nhân cũng được phát hiện khả năng chơi trống khi còn rất nhỏ. Nhớ lại những ngày còn sinh sống ở thị trấn Thạnh Mỹ (Đơn Dương, Lâm Đồng), anh Nguyễn Trọng Nghĩa, 44 tuổi - bố của Nhân kể: “Nhà có mở quán cà phê để kinh doanh, buổi tối, thường có mấy anh em, bạn bè của tôi đến chơi nhạc. Vì hiếu kỳ nên Nhân đến đứng gần một bác chơi trống, mắt nhìn chăm chú, khi đó vợ chồng tôi cũng không để ý sở thích của con, chỉ lo làm kinh tế. Trong một lần tình cờ, bỗng dưng thấy thằng bé leo lên dàn trống và đánh điệu slow pop. Tôi và mọi người trong quán đều ngạc nhiên vì Nhân chỉ mới 4 tuổi, đang học mẫu giáo…”. Từ đó, anh Nghĩa đã định hướng cho con trai học loại nhạc cụ này. Và cậu bé 4 tuổi đã liên tiếp gây nhiều bất ngờ cho gia đình qua sự tiếp thu nhanh nhạy, khả năng nghe khá tốt. Những buổi học trống đầu tiên, Nhân đã hăng say đến độ có khi mồ hôi ướt hết cả người, bố mẹ nhắc nghỉ nhưng cậu vẫn không dừng. Hai năm đầu, cậu bé tự do đánh theo bản năng, đến 6 tuổi Nhân mới được bố dạy cho nhạc lý căn bản như nhận biết nốt nhạc, nhịp, phách, giai điệu… Hè năm 2015, một người thầy lão luyện ở Sài Gòn nhận Nhân làm học trò, chỉ dạy cậu bé cách đánh trống sao cho điệu nghệ và đỡ mất sức, chỉ sau vài  tháng, cậu đã rút ra được nhiều điều bổ ích. Để trau dồi thêm và mở rộng tầm mắt, anh Nghĩa thường xuyên đưa con đi giao lưu đây đó để được nghe ý kiến và nhận xét từ nhiều chuyên gia có kinh nghiệm.
Không những bộc lộ tài năng âm nhạc mà Trọng Nhân còn thể hiện mình là cậu bé thông minh. Những năm đầu học chữ, Nhân khiến gia đình và cô giáo khó hiểu vì không nhớ được nhiều chữ cái trong những buổi dạy, nhưng trong một dịp, cậu cầm cuốn sách đọc vanh vách khiến mọi người không khỏi bất ngờ. “Tôi đã yêu cầu cháu đọc đi, đọc lại nhiều lần để không nghe nhầm, khả năng này tôi và gia đình vẫn chưa có lời giải đáp”, chị Phạm Thị Song Thúy - mẹ Nhân nhớ lại.
 
Hiện Trọng Nhân đang sinh hoạt và học giáo lý tại Học viện Don Rua, đồng thời là học sinh giỏi lớp ba trường tiểu học Mê Linh (TP Đà Lạt). Hai năm trước học ở Đơn Dương, cậu cũng đều xếp loại giỏi. Ngoài đánh trống, gia đình cũng cho Nhân học thêm một số nhạc cụ khác như piano, guitar, cậu nắm bắt khá nhanh nhưng không đam mê bằng trống.
Gia đình Trọng Nhân đồng hành với em tại cuộc thi "Nhí tài năng"
 
Thành quả và những niềm hy vọng
Nhiều lần theo dõi chương trình tivi, năm 2014, nhận ra sức của con có thể tham gia chương trình “Nhí Tài Năng”, vợ chồng anh Nghĩa đã mạnh dạn đăng ký cho Nhân với mục đích để cậu bé được cọ xát với môi trường bên ngoài, nhằm tăng thêm sự mạnh dạn, tự tin trước công chúng, chứ không nhắm đến giải thưởng. Sau một thời gian thi thố, Nguyễn Trọng Nhân đã đăng quang ngôi vị Quán quân với phần thi xuất sắc - tiết mục đánh trống “Đám cưới chuột” trong đêm chung kết tại Hà Nội. Em đã nhận được không ít lời khen ngợi, khích lệ từ Ban Giám khảo và các chuyên gia âm nhạc. Quốc Anh - nhạc công trong một nhóm nhạc chuyên nghiệp ở Hà Nội sau khi xem phần thể hiện của Nhân đã bày tỏ: “Tôi ấn tượng với cậu bé này ở cách xử lý rất chuyên nghiệp, biết điều chỉnh lối chơi của mình cho phù hợp với từng nhạc cụ. Ở lứa tuổi của Nhân thì điều này thật đặc biệt”. Sau khi hình ảnh Trọng Nhân được đăng tải trên mạng xã hội, đã có nhiều bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ cậu bé, thậm chí có người bật thốt: “Trời ơi, sao em có thể đánh được như thế nhỉ, mình phát rồ về em”.
Đoạt giải quán quân
Trọng Nhân được nhiều người biết tới và được mời đánh nhạc beat trong phần quảng cáo cho vài công ty, và cả cho chương trình “Người bí ẩn”. Mỗi dịp các giáo xứ trong hạt Đà Lạt có tổ chức văn nghệ đều không quên kêu gọi Nhân đến để trổ tài đánh trống. Nhiều ca đoàn ở Trung tâm Don Bosco Đà Lạt cũng đã mời Nhân vào ban nhạc của mình.
 
Gần đây nhất, Trọng Nhân đã lọt vào vòng chung kết  Vietnam’s Got Talent. Trong đêm thi, cậu chọn tiết mục “The Final Countdown” do thành viên nhóm nhạc Microwave - Tuấn Khanh hỗ trợ. Được biết, ban tổ chức đã gọi điện thoại mời Nhân ngày 22.4.2016 ra Hà Nội ráp ban nhạc chuẩn bị cho đêm chung kết, đây cũng là ước mong của cậu bé.
Dù gia đình rất vui khi có người con tài giỏi, nhưng theo mẹ của Nhân thì cả nhà luôn xác định việc học tập của cậu là trên hết: “Chúng tôi mong muốn con mình lấy niềm đam mê đó làm động lực sống để hoàn thiện cả về tri thức lẫn khả năng nghệ thuật khác. Nhân sẽ trở lại học bình thường sau cuộc thi và chơi trống, chơi nhạc vào thời gian rảnh”. Với niềm tin của một Kitô hữu, bố Nhân thừa nhận, mọi thành quả mà con trai đạt được như hôm nay là do ơn của bề trên ban tặng, không phải chỉ dựa vào sức lực con người. Vì thế, anh luôn nhắn nhủ con đừng vì đạt được thành tích như thế mà trở nên kiêu căng hay tự phụ. Nhất là, phải sống ngoan hiền trong vai trò một thiếu nhi Thánh Thể, biết yêu mến bạn bè và siêng năng học giáo lý, như đã siêng luyện tập đánh trống.
PHẠM YÊN
Nguồn tin: Báo Công giáo và Dân tộc

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->