• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Giới Trẻ - Sinh Viên Công Giáo Huế Tĩnh Tâm Mùa Chay 2016

Lúc 08g30 ngày 13/03/2016, Chúa Nhật thứ V Mùa Chay, tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế, đã diễn ra ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay cho toàn thể các bạn Giới trẻ - Sinh viên đến từ các Giáo hạt, giáo xứ trong toàn giáo phận với sự hiện diện hơn 800 bạn trẻ.


Mùa Chay của Giáo Hội Công Giáo là thời kỳ cầu nguyện, sám hối, suy tư trong  thanh vắng và thực hiện những hy sinh, những công việc bác ái, cách riêng đối với các anh chị em nghèo khổ, để có thể được tái sinh thiêng liêng  trong Ngày Chúa Phục Sinh.

1

Trong lời giới thiệu tông sắc Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương Xót, Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị rằng: “chúng ta hãy sống Mùa Chay trong Năm Thánh này một cách mạnh mẽ hơn như là khoảng thời gian đặc biệt để cử hành và cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa” (Misericordiae Vultus, 17)

Trong tâm tình đó và để chuẩn bị sốt sắng mừng Đại lễ Phục Sinh 2016, vào lúc 08g30 ngày 13/03/2016, Chúa Nhật thứ V Mùa Chay, tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế, đã diễn ra ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay cho toàn thể các bạn Giới trẻ - Sinh viên đến từ các Giáo hạt, giáo xứ trong toàn giáo phận với sự hiện diện hơn 800 bạn trẻ.
1

Sự thân thiện, cởi mở và đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ qua các bài hát sinh hoạt, dưới sự hướng dẫn của Ban điều hành giới trẻ, cùng với những tràng pháo tay sôi động, đã giúp cho các bạn trẻ từ mọi Giáo xứ trong Giáo phận, nhanh chóng hoà nhập vào ngày cầu nguyện sám hối này.

Trong giờ khai mạc ngày tĩnh tâm, có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài, Đặc Trách Giới trẻ và Sinh viên Giáo phận, Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Quản xứ Tiên Nộn, Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu, Quản xứ Hương Phú - Nam Đông và quý Thầy đang giúp ở các giáo xứ.
1

Đồng hành và giúp các bạn trẻ chia sẻ trong ngày hôm nay, Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu suy niệm đề tài: “Hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa” (Ga, 8,1-11)

Trong phần quảng diễn, qua hình ảnh người phụ nữ phạm tội ngoại tình bị bắt quả tang, Cha Phaolô đặt các bạn trẻ trước câu hỏi lớn “Phản ứng của bạn như thế nào trước sai lầm của người khác ?”. Đồng thời, qua đó, ngài nhắc nhở các bạn trẻ phải ra khỏi chính mình, biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để chia sẻ cảm thông với nỗi khổ của người khác.

Hình ảnh đó, một lần nữa, giúp các bạn trẻ nhận ra rằng: “Chúa không dửng dưng với chúng ta. Mỗi người trong chúng ta đều có chỗ trong lòng của Ngài, Ngài biết đích danh chúng ta, chăm sóc và đi tìm chúng ta mỗi khi chúng ta bỏ Ngài. Chúa quan tâm đến mỗi người chúng ta; tình yêu không cho phép Chúa dửng dưng với những gì xảy đến với chúng ta” (Sứ điệp Mùa Chay 2015).
1

Mặt khác, “Tuổi trẻ là một thời gian của cuộc đời khi mà lòng khao khát một tình yêu đúng đắn, đẹp và mở rộng của các bạn bắt đầu nở hoa trong tâm hồn các bạn. Khả năng yêu và được yêu này tuyệt vời biết bao! Đừng để cho kho tàng quý giá này bị hạ thấp, bị phá huỷ hoặc bị làm cho hư hỏng. Đây là điều sẽ xảy ra khi chúng ta bắt đầu sử dụng những người thân cận của chúng ta cho mục đích ích kỷ của chúng ta, thậm chí như những đối tượng của niềm vui. Tâm hồn sẽ đổ vỡ và sự buồn chán kéo theo trên những trải nghiệm tiêu cực này. Tôi mời gọi các bạn: Đừng sợ tình yêu chân thực, tình yêu mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta và điều mà Thánh Phaolô diễn tả là “nhẫn nại và từ tâm” (Sứ điệp Ngày Giới trẻ thế giới 2016).

Do đó, chỉ cần “quyết định để cho Chúa gặp bạn, không ngừng tìm kiếm Chúa mỗi ngày. Không có lý do để ai có thể nghĩ rằng lời mời gọi đó không phải là cho mình” (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 3).

Mặt khác, người Kitô hữu phải biết xót thương, đó là trái tim của Tin Mừng. (Bài giảng của ĐTC Phanxicô tại Nhà Nguyện Matta 16.10.2014).

Kết thúc bài chia sẻ của Cha Phaolô, các bạn trẻ giải lao vài phút, sau đó chuẩn bị Xét mình để lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải.

Sau bữa cơm trưa, các bạn trẻ tập trung lại theo từng Hạt và tiếp tục chương trình ngày Tĩnh tâm bằng việc Hành Hương từ Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế lên Nhà Thờ Phủ Cam để bước qua Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót.
1

Cao điểm của ngày cầu nguyện sámhối hôm nay là Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xavie chủ tế. Cùng đồng tế, có Cha Đặc Trách Bênêđictô, Cha  Đaminh Nguyễn Hữu Khôi, Phó xứ Phủ Cam, và Cha Giuse Trần Văn Quý.

Đầu lễ, Đức Tổng nói về Mùa Chay này lại ở trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, Giáo Hội mời gọi chúng ta khám phá và xác tín vào lòng Chúa xót thương kẻ có tội, luôn sẵn sàng đón nhận họ trở về để được ơn tha thứ. Chúng ta vừa bước vào cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót. Hai cánh cửa như đôi tay của người cha nhân lành giang rộng ôm đứa con hoang đàng trở về, với một lời mời gọi tha thiết: “Từ nay, con đừng phạm tội nữa”.
1

Qua bài Tin Mừng của Thánh Gioan 8,1-11 với hình ảnh các kinh sư và những người Pharisiêu dẫn đến trước mặt Chúa Giêsu một người đàn bà phạm tội ngoại tình bị bắt quả tang, Đức Tổng muốn truyền tải đến các bạn trẻ ghi khắc nhiều bài họa quý giá cho cuộc sống mỗi ngày: Trước hết, đừng mưu toan sắp đặt để ám hại kẻ khác và đừng lên án và khắt khe xét đoán anh chị em mình vì chính mình cũng là kẻ có tội. Hai là, phải có lòng thương xót như Cha trên trời là Đấng đầy lòng xót thương. Phúc cho những ai có lòng thương xót vì sẽ được Chúa xót thương. Sau mỗi lần xưng tội hãy nhớ lại Lời Chúa: “Con hãy về đi và đừng phạm tội nữa”. Hãy quyết tâm dốc lòng chừa trong khi lãnh nhận Bí tích Giải Tội.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng qua các bài đọc, lời ca của Phụng Vụ Chúa Nhật V Mùa Chay.
1

Cuối Thánh lễ, đại diện các Giới trẻ - Sinh viên đã dâng lên Đức Tổng và quý Cha lòng biết ơn sâu sắc qua những tâm tình:

Hôm nay, trong bầu khí sâu lắng của ngày Tĩnh tâm mùa Chay và Hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót, Giới trẻ - sinh viên chúng con dâng lời Tạ Ơn Chúa vì những ơn lành Ngài hằng tuôn đổ dạt dào xuống trên chúng con qua muôn thế hệ. Đặc biệt, nhìn lại chặng đường trong những năm qua, dưới sự dẫn dắt Đức Cha, quý Cha Đặc Trách, quý Cha Quản xứ, Giới trẻ - Sinh viên chúng con được sống tinh thần hiệp nhất yêu thương trong tình gia đình; và trau dồi đời sống đức tin với mong muốn được đổi mới và luôn thăng tiến về mọi mặt, đúng như lời Thánh vịnh 133 đã diễn tả: "Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay Anh em được sống vui vầy bên nhau
."

Trong tâm tình đó, chúng con xin bày tỏ lòng tri ân sâu xa của chúng con đến Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê. Mặc dù bận rộn nhiều công việc Giáo phận, nhưng vì yêu thương chúng con, Đức Tổng đã luôn ưu ái quan tâm chăm sóc và nâng đỡ Giới trẻ chúng con về nhiều mặt. Đặc biệt hôm nay, Đức Tổng đã hiện diện để chủ tế Thánh Lễ và ban huấn từ cho chúng con trong ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay và Hành hương Năm Thánh này. Điều đó, cho chúng con cảm nhận được mối tình hiền phụ mà Đức Tổng dành cho chúng con. Chúng con thành kính tri ân.

Chúng con xin cám ơn Cha Tổng Đại diện, quý Cha quản Hạt cùng quý cha, đã luôn yêu thương nâng đỡ, hy sinh thời gian quý báu để hiện hiện cùng chúng con hôm nay. Sự hiện diện của qúy cha là nguồn động viên, nâng đỡ thiết thực, và khích lệ giới trẻ chúng con phấn đấu vương lên để hoàn thiện mỗi ngày hơn.

Chúng con xin cám ơn Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu, đã có những ưu tư, suy nghĩ sâu sắc để chia sẻ và giúp chúng con nhận ra giá trị của bản thân mình trong trong gia đình, trong xã hội và Giáo Hội để cố gắng chu toàn. Lời mời gọi “Hãy đi,và từ nay, đừng phạm tội nữa” (Ga 8, 11) như một động lệnh nhắc nhở chúng con mỗi ngày.

Chúng con xin cám ơn Cha Đaminh - Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Huế, Cha Quản xứ Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam cùng Ban tổ chức Hành hương Năm Thánh của giáo xứ, vì yêu thương chúng con, đã tạo mọi điều kiện tốt nhất về để cho chúng con có được ngày tĩnh tâm sốt sắng và bước qua cửa Năm Thánh.

Để có ngày tĩnh tâm như hôm nay, chúng con không quên cám ơn những băn khoăn, lo lắng của Cha Đặc trách Giới trẻ Giáo phận và quý Cha Đặc Trách Giới trẻ các giáo Hạt, cùng sự giúp đỡ tận tình của quý chị và quý chú tại Trung tâm Mục vụ Huế và các anh chị trong Ban điều hành Giới trẻ. Bên cạnh đó, chúng con cũng không quên cám ơn ca đoàn Ave Maria của giáo xứ Chính tòa đã giúp giới trẻ chúng con dâng lên lời ca tiếng trong Thánh Lễ chiều hôm nay thêm phần long trọng.

Và cuối cùng, chúng con xin cám ơn những hy sinh âm thầm, những đóng góp bằng cách này hay cách khác của những vị ân nhân xa gần, và những người đã tích cực cộng tác, nâng đỡ chúng con.

Trọng kính Đức Tổng, kính thưa quý cha cùng quý vị,

Giới trẻ chúng con có lúc “ăn chưa no, lo chưa tới”, nên chúng con vẫn còn nhiều vụng dại và khiếm khuyết. Kính xin Đức Tổng, quý Cha cùng quý vị tiếp tục yêu thương, nâng đỡ, hướng dẫn và cầu nguyện nhiều cho chúng con, hầu giúp chúng con khỏi bị lạc lối giữa dòng đời xô bồ hôm nay.

Để bày tỏ lòng biết ơn, chúng con chỉ biết nài xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của  Mẹ La Vang tuôn đổ nhiều hồng ân xuống trên Đức Tổng, quý Cha cùng toàn thể quý vị.

Chúng con kính dâng lên Đức Tổng cùng quý Cha những bó hoa tươi thắm gói trọn tâm tình tri ân cảm mến.

Xin Đức Tổng cùng quý Cha đón nhận tấm lòng thành của chúng con”.

Kết thúc ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay 2016 và Hành Hương Năm Thánh Lòng Thương Xót, Giới trẻ - Sinh viên cùng chụp chung tấm hình lưu niệm với Đức Tổng và quý Cha trước tiền đường Nhà Thờ.
1
Maria Thủy Tiên
Nguồn tin: TGP Huế

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->