• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Mở Cửa Năm Thánh và Hành Hương Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, Đà Nẵng

HÀNH HƯƠNG là một trong những hoạt động được đề cao khi cử hành Năm Thánh.


HÀNH HƯƠNG là một trong những hoạt động được đề cao khi cử hành Năm Thánh. Thực vậy, trong Tông Sắc “Dung mạo Lòng Thương Xót”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi cộng đoàn Dân Chúa : “Việc hành hương trong Năm Thánh là một dấu chỉ đặc biệt, vì mang hình ảnh một cuộc hành trình mỗi người chúng ta đang thực hiện trong cuộc sống. Cuộc đời là một chuyến hành hương, và con người là khách lữ hành, là người hành hương đang tiến bước trên đường đi về đích điểm ước mong… Ước gì cuộc hành hương sẽ thúc đẩy sự hoán cải : khi bước qua Cửa Thánh, chúng ta để cho lòng thương xót của Thiên Chúa phủ kín chúng ta, và nỗ lực thực thi lòng thương xót đối với tha nhân như Chúa Cha đã thương xót chúng ta”. (DMLTX, số 14)

 
Bản Quyền Giáo phận Đà Nẵng đã chỉ định Nhà Thờ Chính Toà là điểm hành hương thứ nhất của Giáo phận, và nghi thức mở Cửa Thánh Nhà thờ Chính Toà đã được tổ chức trọng thể trong dịp khai mạc Năm Thánh (Chúa Nhật III Mùa Vọng, 13/12/2015). Địa điểm hành hương thứ nhì của Giáo phận được chỉ định là Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, nơi đã được phúc nhận lãnh lòng thương xót của Chúa, qua sự hiển thị của Mẹ Maria bao bọc và chở che đoàn tín hữu Chúa trong cơn bách hại đức tin (thế kỷ thứ 19). Nghi thức mở Cửa Thánh và hành hương của toàn giáo phận về linh địa Trà Kiệu được tổ chức vào dịp đầu năm dương lịch 01/01/2016, Lễ Mẹ Thiên Chúa và là ngày cầu nguyện cho hoà bình thế giới. Nhà thờ chính của Giáo xứ Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu là nơi Cửa Thánh được thiết lập và cũng là địa điểm tổ chức nghi thức mở Cửa Thánh và Thánh lễ hành hương Năm Thánh.
 
Nghi thức mở Cửa Thánh tại TTTM được dự kiến bắt đầu lúc 9 giờ sáng, nhưng từ rất sớm, cộng đoàn dân Chúa từ khắp giáo phận đã bắt đầu qui tụ về đất Mẹ, với đủ loại phương tiện. Thời tiết ngày đầu năm dương lịch như cũng muốn tăng thêm niềm vui thánh thiện của cộng đoàn tín hữu hành hương với ánh nắng nhẹ kèm chút hơi lạnh giao mùa. Tại sân me trước nhà thờ Giáo xứ Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, lễ đài được trang hoàng nhẹ nhàng với hình và logo Mẹ Trà Kiệu, huy hiệu Năm Thánh và tấm phông nền trắng lớn nổi bật hàng chữ chủ đề ngày hành hương : “Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót.” Đây cũng là mệnh đề đã được Đức Thánh Cha Phanxicô dùng trong Tông Sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót.
 
Mưa dầm những ngày trước và cơn gió mạnh lúc rạng sáng của ngày đầu năm mới như muốn làm sụp mái hiên lễ đài khiến ban tổ chức phải vất vả tháo dỡ và dọn dẹp ; bởi vậy, nghi thức khai mạc đã phải dời lại thêm 45 phút để anh chị em Trà Kiệu có thể hoàn tất việc dọn dẹp khu vực sân me cử hành Thánh lễ. Đang khi chờ đợi giờ khai mạc, cộng đoàn dân Chúa hiện diện đã được nghe Sứ điệp hoà bình năm 2016 của Đức Thánh Cha Phanxicô với chủ đề “Thắng Vượt Lãnh Đạm – Chiếm Lấy Hòa Bình”, cùng với những bài thánh ca tôn vinh lòng thương xót Chúa. Đúng 10 giờ, nghi thức mở cửa Năm Thánh tại TTTM Trà Kiệu được khởi sự tại tiền sảnh Nhà Xứ Trà Kiệu. Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận chủ sự nghi thức mở đầu với thánh vịnh 103 như lời chào chúc và mời gọi cộng đoàn sốt sắng bước vào nghi thức. Bài Tin Mừng được tuyên đọc trước phần công bố trích đoạn Tông sắc “Dung mạo lòng thương xót của Chúa”. Sau đó Đức Giám mục dẫn đầu đoàn rước gồm 45 linh mục trong Giáo phận và đông đảo các nữ tu, các chủng sinh và các đại biểu giáo xứ. Đoàn rước dừng trước tiền đường nhà thờ giáo xứ, lắng đọng tâm hồn với vũ khúc ngợi ca lòng Chúa thương xót để cùng khẩn cầu ân phúc Chúa ban cho cuộc sống nhân loại và cộng đoàn dân Chúa sẽ đi qua Cửa Thánh, được ơn hối cải và canh tân theo lòng thương xót đã được Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại.
 
Tiếp đó, Đức Cha chủ sự đã tiến tới trước Cửa Thánh Lòng Thương Xót cất vang lời thánh vịnh 118 “Cất cao lên hỡi Cửa Công Chính…” và mở rộng Cửa Thánh trong tiếng chuông, chiêng trống và kèn rộn vang, tiếng vỗ tay hân hoan của cộng đoàn dân Chúa và lời ca thanh thoát : “Cửa ơi tung bật cánh lên, vươn mình lên mãi mãi… ”. Khi cánh Cửa đã được mở, ĐGM nâng cao sách Tin Mừng và xướng : “Đây là cổng nhà Chúa, chúng ta hãy bước qua cổng để nhận lãnh lòng thương xót và ơn tha thứ”. Đức Giám mục dẫn đầu đoàn rước, cùng linh mục đoàn hiện diện, tu sĩ nam nữ và đại diện tín hữu trong giáo phận bước qua Cửa Thánh, khai mở một cuộc sống được hồi phục từng ngày nhờ ơn huệ Chúa thương xót và nỗ lực canh tân bản thân. Vâng, chính đây là Cửa Năm Thánh tại TTTM, sẵn sàng nâng đỡ ủi an những ai đang cần sức mạnh và tác động của lòng Chúa xót thương, dung thứ và bao bọc linh hồn và thể xác của các tín hữu Chúa Kitô. Sau khi đã bước qua Cửa thánh, đoàn đồng tế tiến đến lễ đài tại sân me của Giáo xứ trong tiếng ca tôn vinh Mẹ Maria : “Kính mừng Nữ Vương, Nữ Vương Hoà Bình, đây bao tâm hồn thao thức, dân con đất Việt nao nức cùng cất tiếng ca mừng vui…” được ca đoàn giáo xứ Tam Toà (phụ trách phần việc thánh nhạc trong đại lễ này) vang hát. Tại lễ đài, ĐGM xông hương bàn thờ, làm phép nước và rảy trên cộng đoàn, mời cộng đoàn tỏ lòng thống hối để nhận ơn thứ tha.
 
Trong bài giảng, ĐGM gợi mở cho cộng đoàn giáo phận những cảm nhận về ân phúc khi cùng nhau quy tụ về trung tâm hành hương trong ngày đầu năm (đây là lần thứ 2, cộng đoàn dân Chúa Giáo phận hành hương về TTTMTK trong ngày đầu năm), để mừng Lễ Mẹ Thiên Chúa, cầu nguyện cho hòa bình thế giới, và đặc biệt năm nay, bước qua Cửa Thánh Lòng Thương Xót. Biến cố mở Cửa Thánh hôm nay tạo nhiều cảm nhận nội tâm vì chính tại nơi đây, cộng đoàn dân Chúa đã được chứng kiến và lãnh nhận lòng thương xót của Chúa qua sự chở che của Đức Mẹ, Mẹ các tín hữu, và đích thực là Mẹ của lòng thương xót.
 
Một cảm nhận khác cũng đã được ĐGM chia sẻ trong ngày cầu nguyện cho hoà bình thế giới này, đó là chính mỗi người và toàn thể cộng đoàn dân Chúa cần phải dũng cảm vượt qua sự dửng dưng, là sự ích kỷ cá nhân, sự vô tâm và đôi khi tàn độc hoặc thoả hiệp với cái ác để cùng nhau xây dựng một nền hòa bình đích thực. Chính bởi sự dửng dưng nơi mỗi người, mỗi cộng đoàn mà gia đình, xã hội và thế giới vẫn tiếp tục gánh chịu những tệ nạn, xung đột, hận thù, khủng bố, chiến tranh… Thương xót là quan tâm, và cũng là chăm sóc, chia sẻ….
 
Đức Giám Muc cũng đã mời gọi mỗi Kitô hữu cần tập cho mình có được ánh nhìn của Chúa Giê-su Ki-tô, của lòng thương xót để cảm hóa tha nhân ; cũng hãy tập cho chính mình có được ánh mắt của một tâm hồn cảm thông, ánh mắt của con tim yêu thương để xây dựng hòa bình trong tâm hồn mỗi người và mọi người. Khi gợi lại Lời Chúa trong bài đọc II của Thánh lễ hôm nay – Thư của Thánh Phaolô gởi cho Giáo đoàn Galat, ĐGM nhắc nhở : khi đã cất lên lời thưa “Cha ơi”, đoàn con cái Chúa cũng cần phải biết hoán cải và canh tân đời sống nên tốt hơn… Kitô hữu chỉ có thể sống trọn vẹn tâm tình thương xót, khi họ thực sự tin nhận và ngụp lặn trong lòng thương xót Chúa, đồng thời, mới có thể đem lòng thương xót anh em vào cuộc sống của mình.
 
Cuối Thánh lễ, Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng – Quản xứ TTTM Trà Kiệu thay mặt cộng đoàn dân Chúa cám ơn và chúc mừng Năm Mới Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại Diện, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ, Chính quyền các cấp, các giáo xứ Tam Tòa, Bình Phong và Hòa Lâm đã tham gia các phần việc trong nghi lễ phụng vụ, đoàn Hướng Đạo, các ban ngành đoàn thể của giáo xứ Trà Kiệu, quí ân nhân và tất cả mọi người đã đóng góp tài lực cho ngày hành hương đầu năm đạt kết quả tốt đẹp.
 
Sau phép lành trọng thể với ơn Toàn xá của ĐGM, cộng đoàn hướng về Đức Maria, là Mẹ của lòng thương xót cầu nguyện cho Giáo phận, đất nước, thế giới, gia đình và mỗi người.
 
Trước khi kết thúc Thánh Lễ, ĐGM đã thay mặt cộng đoàn cám ơn Cha Quản xứ, Cha Phó xứ, quý ban ngành đoàn thể của Giáo xứ TTTM Trà Kiệu đã hy sinh rất nhiều để chuẩn bị chu đáo cho ngày hành hương nhiều ý nghĩa hôm nay.
 
Thêm một Cửa Thánh Lòng Thương Xót được mở ra nơi Đất Mẹ Trà Kiệu, thì cũng cầu mong cho sự thể hiện Lòng Thương Xót đong đầy tâm trí của mỗi người, của toàn thể cộng đoàn Dân Chúa, hôm nay ngày mừng kính Mẹ Thiên Chúa, và từng ngày với những cuộc hành hương về Linh địa Thánh Mẫu Trà Kiệu, một niềm hân hoan làm chứng tá loan báo Lòng Thương Xót Chúa!
 
Ban MVTT/GP & Tôma Trương văn Ân
Nguồn tin: GP Đà Nẵng

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->