• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ kính Mình Máu Thánh Chúa

Lúc 7 giờ chiều 4-6-2015, ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ kính Mình Máu Thánh Chúa tại thềm Đền thờ thánh Gioan Laterano.


ROMA. Lúc 7 giờ chiều 4-6-2015, ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ kính Mình Máu Thánh Chúa tại thềm Đền thờ thánh Gioan Laterano.

Tham dự thánh lễ, có đông đảo các HY và GM, cùng với các vị Giám Chức, LM và hàng chục ngàn tín hữu.

 Trong bài giảng, ĐTC đặc biệt nhấn mạnh đến 2 công hiệu của Thánh Thể là mối giây hiệp thông liên kết các tín hữu và đồng thời làm cho chúng ta duy trì được phẩm giá Kitô của mình. Ngài giải thích một đoạn trong bài đọc II của giờ kinh sách của ngày lễ kính Mình Thánh Chúa: ”Để khỏi bị phân tán, anh chị em hãy ăn mối giây hiệp thông này; và khỏi bị hạ giá, anh chị em hãy uống giá cứu chuộc chúng ta đây”.
ĐTC nói: Chúng ta tự hỏi: ngày nay, tự phân hóa và hạ giá có nghĩa là gì?

 ”Chúng ta tự phân hóa khi chúng ta không ngoan ngoãn đối với Lời Chúa, khi chúng ta không sống tình huynh đệ giữa chúng ta, khi chúng ta cạnh tranh nhau để chiếm những chỗ nhất, khi chúng ta không can đảm làm chứng về đức bác ái, khi chúng ta không có khả năng trao ban hy vọng. Thánh Thể giúp chúng ta không bị phân hóa, vì Thánh Thể là mối giây hiệp thông, là sự hoàn tất giao ước, là dấu chỉ sinh động về tình tưhơng của Chúa Kitô, Đấng đã hạ mình và tự hủy để chúng ta được hiệp nhất với nhau. Khi tham dự Thánh Lễ, và được nuôi dưỡng bằng Thánh Thể, chúng ta được tháp nhập vào một hành trình không chấp nhận chia rẽ. Chúa Kitô hiện diện trong chúng ta qua hình bánh và hình rượu, đòi hỏi rằng sức mạnh của tình thương phải vưởt thắng mọi xâu xé, và đồng thời trở thành sự hiệp thông với người nghèo, nâng đỡ người yếu, quan tâm huynh đệ đến những người vất vả trong khi chịu đựng gánh nặng của đời sống thường nhật”.

 - Sang đến điểm thứ hai, ĐTC nói: ”Ngày nay, tự hạ giá có nghĩa là gì? hoặc làm tan loãng phẩm giá Kitô của chúng ta có nghĩa là gì? Có nghĩa là chúng ta để cho mình bị các thần tượng thời nay tấn công: hư danh, tiêu thụ, đặt cái tôi ở trung tâm mọi sự; cạnh tranh, kiêu hãnh như thái độ của kẻ chiến thắng, không bao giờ nhận mình sai lỗi hoặc cần một ai. Tất cả những điều đó hạ giá chúng ta, làm cho chúng ta trở thành những Kitô hữu tầm thường, nguội lạnh, nhạt nhẽo”.

 ĐTC nhắn nhủ rằng ”Chúa Giêsu đã đổ máu như giá chuộc và như nước thanh tây, để chúng ta được tẩy rửa khỏi mọi tội lỗi: để không bị mất giá trị, chúng ta hãy nhìn lên CHúa, hãy uống nơi nguồn mạch của CHúa, để được giữ gìn khỏi nguy cơ hư hỏng. Khi ấy chúng ta sẽ cảm nghiệm được ơn được biến đổi: chúng ta sẽ luôn tiếp tục là người tội lỗi khốn nạn, nhưng Máu Chúa Kitô sẽ giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và trả lại phẩm giá cho chúng ta”.

 Sau thánh lễ, giống như năm ngoái, ĐHY Giám quản Roma, Agostino Vallini, đã thay mặt ĐTC chủ sự cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa cùng với hàng ngàn tín hữu tiến bước trên quảng đường dài hơn 1 cây số, tới Đền thờ Đức Bà Cả. Còn ngài thì đi xe thẳng tới Đền thờ và đợi đoàn rước đến, rồi ngài chủ sự nghi thức ban phép lành Mình Thánh Chúa cho mọi người. (SD 4-6-2015)



G. Trần Đức Anh OP

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->