• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Tường thuật Ngày tĩnh tâm Mùa Chay 2015 của Sinh viên Công giáo tại Huế

Khoảng 650 Sinh viên Công giáo đang theo học ở các trường Đại học, Cao Đẳng, Trung cấp tại Huế tham dự Ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay 2015 với chủ đề “Phúc cho ai có tâm hồn thanh sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8), tổ chức tại Đan viện Thiên An, Huế, từ 8g00 đến 16g00, Chúa nhật IV Mùa Chay, ngày 15/3/2015.
   
Sau 30 phút ăn sáng, đăng ký linh thao và sinh hoạt khởi động. Linh mục Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Đặc trách Sinh viên Công Giáo Huế vui mừng giới thiệu Linh mục Đại diện Đan viện với các bạn sinh viên. Cha Đại diện Đan viện nói: Ngài và các đan sĩ thuộc Đan viện vui mừng chào đón, hân hạnh phục vụ các bạn sinh viên. Và cầu Chúa cho các bạn một ngày tĩnh tâm thực sự “lên núi gặp Chúa”, sốt mến và hữu ích.
Đan viện Thiên An; do hai Đan sĩ thuộc Đan viện La Pierre qui Vire, Pháp, là cha Dom Romain Guillaume và cha Dom Corentin thành lập ngày 10/6/1940; tọa lạc tại thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế; hiện có 8 Đan sĩ Linh mục, 48 Đan sĩ Khấn trọn, 30 Khấn tạm, 6 Tập sinh và 8 Thỉnh sinh. Các đan sĩ “Sống biệt thế và thinh lặng”, chuyên chăm “Cầu nguyện và lao động” (Ora et labora).

Linh mục Antôn Nguyễn Văn Tuyến, bắt đầu Ngày Tĩnh tâm với bài Tóm lược Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ 30. Từ Sứ điệp này, linh mục Antôn giúp các bạn sinh viên hiểu được những điều Đức Thánh Cha muốn nói với họ:
“Con người thuộc mọi thời đại, lứa tuổi đều ước muốn hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc mà chúng ta được kêu gọi hướng đến, nảy sinh từ con tim thanh sạch hệ tại mối hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa, với tha nhân, với thiên nhiên, với chính mình.
Các bạn trẻ phải biết phân định, điều gì có thể làm cho con tim của mình bị ‘ô nhiễm’; học cách tạo cho mình một lương tâm ngay chính và nhạy cảm, có khả năng ‘nhận ra Thánh ý Chúa, điều gì là tốt, làm đẹp lòng Chúa và hoàn hảo’ (Rm 12,2).
Dù ở đâu và sống trong hoàn cảnh nào, Chúa vẫn luôn chờ đợi chúng ta với vòng tay rộng mở, đặc biệt là trong bí tích Hòa Giải; Cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, … là những phương thế gặp gỡ Chúa. Vì thiện ích quí giá nhất mà chúng ta có thể có được trong đời chính là quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa, và Thánh ý Chúa là hạnh phúc của mỗi chúng ta”.
Thông cảm với các sinh viên trước những thách đố, khó khăn trong cuộc sống, xã hội hiện tại, với lòng tin và kỳ vọng nơi họ, cha Antôn chuyển đến họ lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, “Tôi xin các bạn đừng sợ tình yêu chân thực (1Cr13,4-8). Hãy chống lại xu hướng tầm thường hóa tình yêu”, “Tôi xin các bạn hãy trở thành những nhà cách mạng, can đảm đi ngược dòng: can đảm sống hạnh phúc” (Gặp gỡ các bạn thiện nguyện tại Ngày Quốc Tế giới trẻ ở Rio, 28/7/2013).   
Sau phần học tập Sứ điệp của Đức Thánh Cha, các sinh viên thinh lặng Xét mình và đến tòa Cáo giải. Dọc 2 bên hành lang Thánh đường và giữa lòng Nhà Nguyện chính của Đan Viện, gần 20 Linh Mục Dòng và Triều giúp các sinh viên nhận lãnh bí tích Hòa Giải.
Sinh viên, Phaolô Nguyễn Thanh Văn, thuộc trường Đại học Khoa học Huế, chân thành chia sẻ, “Không phải có tội, dĩ nhiên xưng tội thì Chúa tha, nhưng quan trọng là sự nghiêm chỉnh nhìn lại mình - Xét mình; và việc đền tội không phải chỉ với 5, 7 kinh mà là quyết tâm hoán cải. Tôi nhận ra điều căn bản của bí tích Hòa giải nhờ Ngày tĩnh tâm này”.
  

Lúc 11g00, cha Đại diện Đan viện chủ sự phiên chầu Thánh Thể, được chỉ định trước như là “việc đền tội chung”, nên tất cả các bạn sinh viên đã thinh lặng trở lại để được Cha chủ sự của Đan Viện giúp giữ “lửa” cho  quyết tâm đổi mới theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô. Giờ Chấu thật sâu lắng và sốt mến.
11g30: Dưới những tán cây, trên những lối đi, bên Thánh đường của Đan viện từng nhóm sinh viên cười nói vui vẻ. Bữa cơm trưa Sinh viên bên gốc cây sivà thưởng thức nhạc Mùa Chay thật thú vị!
Sau giờ giải lao, trong khi Ca Đoàn, Nhạc Sĩ Hoàng Lân, anh Hồng cây Saxo của Phú Hậu và các sinh viên thuộc hai nhóm Thánh Tâm, Phủ Cam chuẩn bị vật dụng, hóa trang “tạo cảnh”, tập thể sinh viên trở lại Nguyện Đường tầng hầm cùng sinh hoạt chung và chuẩn bị cho Đường Thập Tự.
13g00 Linh mục Benêđictô Ngô Văn Hài chủ sự nghi thức Đi đàng Thánh giá. 15 chặng đường khổ nạn của Chúa Giêsu được các nhóm sinh viên luân phiên tái hiện cách giản dị nhưng cũng thật sống động trên nền nhạc và lời của “Đường Thập Tự Hôm nay” do Linh mục Nguyên Tuyền sáng tác và nhặc sĩ Nguyễn Hoàng Lân phối âm.
                                                                    

Từ chặng thứ 1 đến chặng thứ 14, nhạc cảnh với những ca từ như “Vì yêu con, chúa chịu án chết oan khiên. Vì yêu con, mạng sống Chúa đành hy sinh. Vì yêu con, Chúa chịu án chết thay con, cho con được giao hòa làm con Chúa Trời” hoặc “Có ai trên đời, cam lòng chịu chết thay con. Mà chính Chúa Trời, chính Ngài đã chết thay con. Chúa ơi, ân tình này quá bao la, con làm sao đáp đền, đáp đền tình Chúa thương con” lay lòng mọi người hiện diện.
Những giọt nước mắt của nhiều sinh viên, như Maria Trần Thị Tư, trường Cao Đẳng Y Tế Huế nói, là dấu chỉ của sự nhận ra “Thiên Chúa là Tình yêu”. Quả thật, như Anrê Phạm Bình, trường Đại Học Sư phạm Huế chia sẻ, “Cái chết trên thập tự của Chúa Giêsu là cách thể hiện tình yêu tuyệt đỉnh và triệt để nhất đem lại ơn cứu độ cho nhân loại”.
Chặng thứ 15 với chủ đề “Chúa Giêsu sống lại, niềm hy vọng đời tôi” mở ra cho mọi người hướng nhìn mới tràn đầy niềm vui. Vâng. “Chúa đã sống lại, để giúp chúng con xác tín rằng, Đường Thập Tự không phải là con đường tuyệt vọng dẫn đến cõi chết, mà chính là con đường hy vọng, dẫn chúng con vào cõi sống bất diệt của Trời Cao”.
Chính vì vậy, “Đi đàng Thánh giá” kết thúc không phải trong bầu khí đau thương vì Thầy đã chết, mà trong hân hoan, hy vọng về sự phục sinh vinh quang của mỗi người nhờ cái chết của Đức Giêsu Kitô.

 14g30: Thánh lễ đồng tế do Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xavie chủ sự. Lời đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nói, “Các con đã có một ngày tĩnh tâm để xét mình và nhận lãnh bí tích hòa giải. Bí tích hòa giải giúp các con trở về với Chúa, bí tích Thánh Thể giúp các con kết hợp mật thiết với Ngài. Chỉ trong Chúa các con mới có được niềm vui, hạnh phúc đích thực”.   
  

Linh mục Antôn giảng lễ, ngài nói, Lời Chúa hôm nay, Chúa nhật IV Mùa Chay B, đặt chúng ta trong bối cảnh của một Giáo Hội đang lữ hành trên dương thế luôn phải đối mặt với nhiều thách đố và cạm bẫy.
Trong các số 54.56.57 của Niềm vui Tin Mừng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lần lượt ghi nhận: “Văn hóa của sự thịnh vượng làm chúng ta mất đi sự mẫn cảm (54)…Việc thờ con bò vàng thời xưa (Xh 32,1-35) nay đã trở lại một dạng mới và sống sượng là việc sùng bái ngẫu thần tiền bạc và sự chuyên chế của một nền kinh tế phi nhân (56)… Đằng sau thái độ này ẩn chứa một sự chối bỏ đạo đức và chối bỏ Thiên Chúa. Đạo đức được nhìn với con mắt khinh bỉ chế nhạo. Người ta coi đạo đức là phi sản xuất… Người ta cảm thấy đạo đức là một mối đe dọa, vì nó kết án những hành vi thao túng và hạ thấp phẩm giá con người (57)
Và ở số 77, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng rất thực tế khi công nhận rằng, “Là những đứa con của thời đại này, tất cả chúng ta một cách nào đó cũng chịu ảnh hưởng bởi nền văn hóa toàn cầu hóa hôm nay: nó cho chúng ta những giá trị và những khả thể mới, nhưng cũng có thể hạn chế, chi phối và rốt cuộc làm hại chúng ta.”
Tuy nhiên, qua các thời đại, Lời Chúa vẫn mãi là Tin Mừng.
Thật vậy, tới Giờ của Ngài: Thiên Chúa vẫn có thể làm thay đổi lịch sử bằng cách dùng chính bàn tay của một hoàng đế ngoại giáo để tái thiết Đền Thờ Giêrusalem; biến đổi một Saolô, cứng lòng, ác đức thành một thánh Phaolô Tông đồ trở lại rao truyền niềm xác tín sâu xa về Đấng mà ngài đã một thời chối bỏ và bắt bớ; đã và đang có nhiều Kyrô mới xuất hiện trong lịch sử nhân loại, để Thánh Ý Thiên Chúa được thể hiện: Trên chính một đất nước vô thần cực đoan như Albani, nay lại có sân bay, đại lộ và công trường mang tên “Mẹ Têrêsa” để đón tiếp ĐTC Phanxicô của Giáo Hội Công Gíao.
Tới Giờ của Thiên Chúa, Đấng là Chủ của lịch sử, lịch sử nhân loại sẽ có những bước ngoặc đổi thay. Điều cần thiết là chúng ta phải can đảm tin vào Ngài để rồi có thể tin vào Chương Trình cứu độ mà Ngài thương dành cho chính bản thân chúng ta.
Két thúc bài giảng lễ, cha Antôn nói, Các bạn sinh viên thân mến, Trong mọi hoàn cảnh và trước mọi thách đố, hãy xác tín như Thánh Phaolô và hãy vững tin vào Thiên Chúa, Đấng yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời ” (Ga 3,16).
Sau hiệp lễ, một Đại diện sinh viên nói lời cảm ơn Đức Tổng, cha Đặc trách Sinh viên, các cha và các đan sĩ đã giúp họ có được một ngày tĩnh tâm sốt mến, hữu ích.
“Sự phân công nhanh nhẹn và đúng người đúng việc của cha đặc trách; sự hăng hái và tinh thần trách nhiệm cao của các nhóm sinh viên; sự giúp đỡ của Đan viện; linh động và phối hợp nhịp nhàng trong điều hành của Ban tổ chức; và đặc biệt 2 cây saxo của Nhạc sĩ Hoàng Lân và anh Hồng Phú Hậu cùng với nhiệt tình của ca trưởng Thông và các bạn sinh viên Ca đoàn nhóm Thánh Tâm là những nhân tố làm nên thành công của Ngày Tĩnh tâm.”  Anh Micae Nguyễn Tính, Học viện Âm nhạc Huế nhận định.


Sinh viên Công giáo Huế với Đức Tổng Giám mục, quý cha và các Đan sĩ.
Tôma Hoàng Kim Khánh 

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->