• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Có nguy cơ về những Kitô hữu vô thần

Huấn từ ngày 7 tháng 11, 2014 (Zenit.org) – Đức Thánh Cha Phanxicô đã kịch lịệt đả kích các Ki-tô hữu sống như “các kẻ thù của Thập Giá Chúa Ki-tô”, “những Ki-tô hữu vô thần” được che phủ bởi một lớp “vẹc-ni Ki-tô giáo”, trong Thánh Lễ ngày thứ sáu 7 tháng 11, 2014 tại nhà nguyện Thánh Mác-ta.
Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Trong bài đọc 1 (Pl 3, 17-21; 4, 1), Thánh Phao-lô nói về “hai hạng người Ki-tô” ngày nay vẫn có. “Cả hai đều tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật, ca tụng Thiên Chúa và được mệnh danh là Ki-tô hữu.”
Nhưng loại người thứ hai “cư xử như những kẻ thù của Thập Giá Chúa Ki-tô. Đây là những Ki-tô hữu trần tục, Ki-tô có danh hiệu, mang trên mình vài ba điều có dinh líu đến Ki-tô giáo, và chỉ có thế thôi”.
Những “Ki-tô hữu vô thần này” là những “kẻ vô thần được đánh vài lớp vẹc-ni Ki-tô giáo để ra vẻ mình là người Ki-tô” nhưng lại không tuân theo “các đòi hỏi của đạo giáo”.
Đức Thánh Cha khẳng định: “Ngày hôm nay vẫn còn biết bao nhiêu người như thế.” Ngài khuyên mọi người “chú ý để không sa vào con đường của các Ki-tô hữu vô thần, những Ki-tô hữu bề ngoài”. Cũng cần chú ý đến chước cám dỗ là quá quen thuộc với sự tầm thường”, dẫn đưa tới “sự đổ nát” vì trái tìm trở nên nguội lạnh. Ngài lưu ý mọi người phải thức tỉnh khi nhắc “lời mạnh mẽ” của Thiên Chúa với những người hâm hấp: “Vì ngươi hâm hấp, Ta sẽ phải mửa người ra khỏi miệng Ta.”
“Người công dân của trần thế” có tên họ là “trần tục” và định mệnh cuối cùng của họ là “sự hư mất”: “Những Ki-tô hữu đánh vẹc-ni sẽ có hậu quả xấu … “Đức Thánh Cha đã trình bầy những dấu chỉ nội tâm cho biết khi người ta lao vào con dốc trơn tuột của sự trần tục: “quá mê say đồng tiền, danh dự và sự kiêu sa.”
Trái lại, những ai “tìm cách yêu mến Chúa và phục vụ người khác thì dịu dàng, hiền lành, và là người chỉ biết phục vụ, họ đang đi đúng đường. Thẻ tùy thân của họ tốt: vì xuất xứ từ trên Trời.” “Quyền công dân của các Ki-tô hữu” thực vậy là “từ trời cho” vì đưa họ đến gặp gỡ Đức Ki-tô.”
Đức Thánh Cha đã nhắc đến Phúc Âm ngày hôm nay, về người quản gia bất lương (Lc 16, 1-8) : ‘Làm sao tên quản gia đã có thể lừa đảo« ông chủ như vậy? Có phải là xẩy ra ngày một ngày hai không? Không phải vậy. Từ từ thôi. Một chút tiền cho bồi, một chai rượu rồi dần dần tới sự tham nhũng. Con đường trần tục của của những kẻ thù của Thấp Giá Thánh Ki-tô là như vậy, sẽ dẫn tới sự tham nhũng. Và họ kết cuộc như người quản gia, sẽ ăn cắp thẳng tay.”
Cũng như Thánh phao-lô, Đức Thánh Cha khuyến mọi người “hãy vững tâm trong Chúa Ki-tô” trong thài độ “của Thập Giá Chúa Ki-tô: khiêm nhường, nghèo nàn, hiền lành, và phục vụ kẻ khác, thờ phượng và cầu nguyện”, không để cho tâm hồn bị trơn trượt về “hư không, về sự tham nhũng.”
Ngài đã đặt vài câu hỏi để xét mình: “Tôi có cái gì trần tục bên trong con người tôi không? Có gì là vô thần không? Tôi có thích khoe khoang không? Tôi có yêu tiền bạc không? Tôi có thích kiêu ngạo không? Gốc rễ của tôi từ đâu? Tôi là công dân nước nào” Nước Trời hay trái đất? Tôi có tinh thần trần tục không?”



(Nguồn: zenit.org)

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->