• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Đại lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên Trời – Quan thầy Giáo phận Vinh (15.8.2014)


Đại lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên Trời – Quan thầy Giáo phận Vinh (15.8.2014)
Mừng lễ Đức Maria linh hồn và xác về Trời, cộng đoàn giáo phận Vinh cùng hướng lên Mẹ trong niềm thành kính sâu xa và tin tưởng rằng, sự hiện diện hiền mẫu của Mẹ Quan Thầy trong cuộc đời đã mang lại biết bao niềm vui, sự ủi an, muôn ngàn phúc lộc và lòng can đảm giúp đoàn con cái Mẹ tiếp tục tiến bước trong cuộc lữ hành đức tin, bất chấp những thời khắc tối tăm bao phủ, những lúc nặng trĩu u buồn giữa xã hội đầy thử thách chông gai này: “Từ nhiều năm trôi qua Mẹ hằng dìu dắt chúng con, qua bao nhiêu thử thách Mẹ hằng săn sóc ủi an, qua bao nhiêu thăng trầm Mẹ hằng nâng đỡ đoàn con, qua bao nhiêu vui buồn Mẹ hằng bên chúng con đêm ngày” (Nhạc phẩm Tung hô Mẹ Giáo phận Vinh).

Tín điều Đức Mẹ hồn xác lên trời đã được Đức Thánh Cha Piô XII long trọng công bố vào ngày 1.11.1950 với nội dung: "Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đức Maria Vô nhiễm trọn đời đồng trinh, sau khi đã đi trọn cuộc đời trần thế, được triệu vời cả hồn lẫn xác trong vinh quang thiên quốc” (Thông điệp Munificentissimus Deus). Đặc ân hồn xác lên trời vừa là hoa trái vinh quang của trọn vẹn cuộc đời hoàn toàn thuộc về Chúa, vừa là kết thúc và bao gồm mọi đặc ân Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria. Khi ban tặng đặc ân này, Thiên Chúa đã biểu dương chính hồng ân và đề cao Mẹ như thành quả tuyệt vời có một không hai của ân sủng, để mọi người ở mọi thời ngợi khen Mẹ diễm phúc, và nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng chí thánh chí tôn đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả. Ngoài tính chất quan trọng của ngày lễ theo niên lịch phụng vụ thì đây còn là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đồng dân Chúa giáo phận. Vì vào ngày này năm 1892, Đức Cha Louis Pineau Trị đã dâng giáo phận cho Đức Mẹ và nhận Mẹ làm Quan thầy. 
 
Cuộc sống con người bất an, đầy khắc khoải lo sợ và nổi loạn; nhân loại đang chìm trong cơn đói hạnh phúc, đang khao khát đến cháy bỏng những cơn khát tình yêu… là điểm nhận diện của thời đại tân tiến ngày nay. Nhưng không chỉ những người sống “giữa chợ đời” đen bạc mới phải đối mặt với những nghịch cảnh trớ trêu như thế, chính Giáo Hội luôn trải qua gian nan thử thách với những chặng hải trình của con thuyền giữa biển đời đầy giông bão. Những tranh đấu vật lộn với các nghịch cảnh của cuộc sống – trong chính nội tâm cũng như ngoại cảnh – đã làm cho không ít tín hữu phải nghi nan nản lòng. Lược sử giáo phận nhà đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm và hoàn cảnh nghiệt ngã gắn với những trang sử bi thương của thời cuộc, cho đến thời khắc hiện tại, dù đã bước sang trang mới, song giáo phận Vinh vẫn đang phải đối diện với biết bao những khó khăn và thách đố. Nhưng với lòng xác tín, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, lúc gian truân lên đến đỉnh điểm hay khi được yên bình phát triển, thì bàn tay yêu thương của Mẹ Maria luôn bao bọc và đồng hành cùng con cái Mẹ. Tình Mẹ thiên thu và như ngôi sao sáng chiếu soi bầu trời hy vọng cho đoàn con giáo phận giữa đêm tối trần gian.
 
Cảm nghiệm được tình thương đặc biệt đó của Mẹ, sáng hôm nay (15.8.2014), Thánh lễ mừng Mẹ Hồn Xác về trời được cử hành một cách trang nghiêm và sốt mến tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế. Đồng tế với ngài có quý Cha giáo sư Đại Chủng viện Vinh Thanh, quý Cha Tòa Giám mục, các Cha trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài trước sự hiện diện đông đảo của quý tu sĩ, chủng sinh và bà con giáo dân.
 
Giảng trong thánh lễ, vị chủ chăn giáo phận nhấn mạnh đến giáo đoàn Vinh suốt hàng trăm năm lịch sử như một dòng sông bất tận chảy mãi nguồn nước ân sủng để trổ sinh hạt giống đức tin giữa dải đất miền Trung nắng gió. Máu tiền nhân đổ ra không vô ích nhưng trổ sinh hoa trái ngọt lành trên dải đất khô cằn, để rồi trải qua chừng ấy thời gian, giáo phận Vinh không ngừng phát triển, lớn mạnh và viết nên những trang sử tự hào giữa bao nhiêu biến động của thời cuộc. Dọc dài lịch sử thăng trầm đó, người con giáo phận Vinh luôn cảm nghiệm được cách đặc biệt bàn tay nâng đỡ của Mẹ trong cuộc lữ hành, sự dẫn dắt của Mẹ trong hy vọng và sự chở che trong an bình.
 
Đức Cha Phaolô cũng khẳng định rằng, chính Mẹ đã chỉ ra cho chúng ta con đường đích thực để bước tới, hầu đạt được cứu cánh vĩnh cửu. Nhìn lên Mẹ từ giữa bao nhiêu giới hạn bất toàn và khổ đau của kiếp người, chúng ta được mời gọi củng cố niềm hy vọng. Giữa cuộc đời khổ lụy và tăm tối, chúng ta vẫn nhận ra ánh sáng để tiến tới cuộc sống mai hậu với Mẹ.
 
Theo truyền thống, vào dịp Đại lễ Quan thầy Giáo phận, tại nhà thờ Chính tòa cũng như tất cả các nhà thờ trong Giáo phận, Đức Giám mục và các Linh mục Quản xứ sẽ tuyên đọc bản Kinh Dâng Giáo phận cho Đức Mẹ. Giờ đây, trước muôn vàn con cái, Đức Cha Phaolô một lần nữa tha thiết lặp lại niềm tin tưởng phó thác vào lòng yêu thương và sự cầu bầu của Đức Trinh nữ: “Quỳ trước tôn nhan Mẹ, chúng con xin ôn lại lời khấn dâng của cha ông chúng con ngày xưa, chúng con xin dâng toàn thể Địa phận cho Mẹ... Xin Mẹ dìu dắt và hướng dẫn chúng con trong mọi công tác tông đồ... Xin dâng cho Mẹ mọi gia đình Công giáo, và tất cả mọi tín hữu trong từng lứa tuổi, ở mọi địa vị trong xã hội, xin Mẹ phù giúp bảo trợ, để ai nấy biết sống xứng đáng là Kitô hữu, là chứng nhân đức tin, xứng danh là con yêu của Mẹ... Xin dâng cho Mẹ những anh chị em bất cứ lý do gì, đang sống xa quê hương, hôm nay đây đang hướng lòng về quê Mẹ, hiệp thông với chúng con...”











 

Minh Quân
 
Nguồn tin: GPVO

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->