• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Sinh viên Công Giáo (SVCG) tại Huế: Nhớ mãi giây phút chia tay năm học 2013-2014

Khai mạc lúc 14 giờ, chiều Chúa nhật VI Phục Sinh (25-5-2014), lễ bế giảng năm học 2013-2014 tổ chức cho các SVCG trọ học tại địa bàn thành phố Huế đã thu hút gần 500 sinh viên. Như những năm trước, TGP Huế đã ưu ái cho các bạn sinh viên khi cho phép và giúp đỡ về mọi mặt để các bạn sinh viên có được một buổi lễ bế giảng long trọng, sốt mến và nhiều cảm xúc tại Trung tâm Mục vụ TGP Huế. Hiện diện trong buổi lễ bế mạc có Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế, cha Phó giám đốc Đại chủng viện, cha đặc trách, quý thầy, quý seours đặc trách SVCG tại Huế và một số linh mục trên địa bàn giáo hạt thành phố Huế. 
Xem hình ảnh tại đây...
SVCG Nhóm Thánh Tâm – những người con Giáo phận Vinh

Là một bộ phận của SVCG tại Huế, nhóm SVCG Thánh Tâm được tách riêng thành lập vào năm 2009 nhằm quy tụ những người con thuộc Giáo phận Vinh và các giáo phận khác (ngoài Giáo phận Huế - đã có nhóm riêng: Nhóm Phú Cam). SVCG nhóm Thánh Tâm đã phát triển mạnh mẽ và rất năng động từ khi thành lập cho đến nay. Việc thành lập nhóm SVCG Thánh Tâm đã cho thấy sự hiệu quả khi nhóm ngày càng đông đảo thêm về số lượng sinh viên tham gia, bên cạnh đó là đội ngũ điều hành nhóm ngày càng trưởng thành, làm việc có kỷ luật và hiệu quả. Nhóm đã mang lại cho các bạn sinh viên xa quê những sự giúp đỡ tận tình về cả tinh thần lẫn vẫn chất, điều đặc biệt là khơi dậy nơi lòng các bạn sinh viên gốc Giáo phận Vinh tinh thần mạnh mẽ, kiên trung trong đức tin, vững vàng trong đức cậy và tinh thần phục vụ đậm chất truyền thống người giáo dân Giáo phận nhà. Qua nhóm SVCG Thánh Tâm, các bạn sinh viên xa quê, xa nhà như được sống trong tình yêu thương gia đình, giáo xứ ở quê hương, nhờ đó tránh cho các bạn tìm những niềm vui không lành mạnh để vẫn luôn là một người con ngoan hiền, siêng năng học hỏi và thực thi Lời Chúa, sống đạo giữa môi trường thành phố đầy thử thách và khó khăn.
Trong ngày lễ bế giảng năm học 2013-2014 của SVCG tại Huế, sinh viên Công Giáo gốc Giáo phận Vinh đã góp mình vào buổi lễ với nhiều chương trình tiết mục đặc sắc, gây thêm tình đoàn kết, yêu thương và thể hiện được tài năng, nghị lực và sức sáng tạo của những người con Giáo phận Vinh.
Các bạn sinh viên đã thể hiện những ca khúc, điệu múa mang đậm tình Chúa, tình người với chính tác giả là một người con của Giáo phận nhà. Các bản tình ca ca ngợi tình yêu Chúa và ca ngợi hiền mẫu Maria đã thể hiện niềm tin vững vàng, lòng mến sắt son và sức sáng tạo dồi dào của các bạn. Đồng thời, nó cho thấy sự học của các bạn đã đạt được những thành công nhất định sau một năm phấn đấu rèn luyện mình.
Nói đến SVCG nhóm Thánh Tâm không thể không nhắc đến những hoạt động thường xuyên mang đến niềm vui cho chính các bạn và tha nhân. Đó là lịch trình sinh hoạt vào Chúa nhật đầu tiên của mỗi tháng, những chương trình học giáo lý, học giáo huấn xã hội Công Giáo,. Đó là việc thành lập và hoạt động thường xuyên của nhóm “Ve chai yêu thương” khi mang chút hơi ấm đến với những người gặp hoàn cảnh neo đơn, khó khăn hay các bạn sinh viên gặp cảnh hoạn nạn… Đó là những cuộc tĩnh tâm, nhũng hoạt động thăm viếng các trại trẻ mồ côi, viếng nghĩa trang thai nhi, thăm các bệnh viện…. Những điều đó đã giúp từng người có những xúc cảm trước nhiều hoàn cảnh trong cuộc đời để rồi từ đó giúp cho lòng mình thêm tình yêu, thêm lòng nhân ái, giúp cho cuộc sống của mình có những thay đổi để tránh được việc gây khổ đau cho chính mình và tha nhân.

Sự trưởng thành và tâm tình tạ ơn
Trong lời cám ơn cuối lễ bế giảng, một đại diện sinh viên thuộc SVCG tại Huế đã nói lên lòng tri ân sâu sắc và niềm vui của sinh viên đối với tình yêu thương, sự chăm sóc nhiệt tình của các vị bề trên thuộc TGP Huế, Giáo phận Vinh, các giáo phận và các Dòng tu trên địa bàn thành phố Huế. Lời tri ân ấy có thể chưa nói lên hết những công lao to lớn mà quý Đức cha, quý cha, quý thầy và quý seours đã dành cho những người con sinh viên của mình. Tuy nhiên, có thể thấy được suốt bao năm qua TGP Huế đã thương giúp đỡ cho các sinh viên xa nhà, xa quê để đảm bảo cho các bạn luôn giữ vững niềm tin, giữ vững lối sống tốt đẹp của những người môn đệ Chúa Kitô trong môi trường mới. Sự trưởng thành mà các bạn SVCG có hôm nay, chính là kết quả của những lo toan, những lời cầu nguyện và sự miệt mài suy nghĩ những phương cách huấn dụ, quy tụ và tổ chức của các ngài. Đó cũng là kết quả của sự liên kết tốt đẹp trong công tác mục vụ giới trẻ, đặc biệt là sinh viên giữa TGP Huế với các Giáo phận khác, cách riêng là với Giáo phận Vinh.
Đối với các bạn sinh viên thuộc Giáo phận Vinh thì lòng tạ ơn và lời cầu nguyện cho Giáo phận nhà, cho các giáo xứ, gia đình…luôn hiển hiện trong mỗi chương trình, mỗi buổi gặp gỡ. Đối với các bạn, Giáo phận  Vinh thông qua các cha đặc trách, các linh mục và các ân nhân xa gần đã luôn kề vai sát cánh cùng các bạn trong mỗi chặng đường đời, đặc biệt là đời sinh viên hiện tại. Tình cảm quý giá đó luôn được các bạn ghi khắc trong tâm khảm và luôn biến thành lời cầu nguyện tâm tình tha thiết dâng lên Đức Trinh Nữ Maria, đấng là quan thầy bầu cử cho Giáo phận.
Cũng trong buổi lễ bế giảng năm học 2013-2014, hiệp với Hội dòng Phaolo, các bạn đã dâng lên những đoá hoa lòng mình cho Đức Trinh Nữ Maria trong tháng đặc biệt kính Mẹ. Những tràng hoa ấy là tất cả lòng tin, sự suy tư sâu sắc về tình thương mà Giáo phận đã dành, cũng là kết quả của những năm tháng phấn đấu trong học tập, trong đời sống Đức Tin, và cả những tâm tình cầu nguyện tha thiết. Tin chắc rằng, Đức Trinh Nữ sẽ nghe lời cầu nguyện của các bạn mà càng thêm ơn phúc hằng ngày dưỡng nuôi Đức Tin, tăng thêm lòng trông cậy, đốt nóng trái tim yêu mến nơi các bạn để các bạn tiếp tục bước đi trong ánh sáng Lời Chúa và trong ơn nghĩa với Ngài.
Lễ bế giảng – ngày hội ngộ mong đợi trong năm
Chương trình lễ bế giảng năm học 2013-2014 của SVCG tại Huế chính thức bắt đầu với điệu múa tuyệt vời dâng lên Đức Mẹ Maria trong tháng hoa kính Mẹ do các đệ tử Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm thực hiện. Điệu múa và những bông hoa tươi thắm ấy là kết tinh của tình yêu vào hiền mẫu Maria và là tiếng lòng sâu thẳm của các bạn sinh viên.
Chương trình được tiếp tục với bài chia sẽ ngắn gọn nhưng súc tích về chủ đề: “Triết học và Đức Tin” do cha Phêrô Phan Tấn Khánh, Phó GĐ ĐCV chia sẻ. Bằng những câu chuyện hài hước và tài thuyết trình của mình cha đã hút các bạn sinh viên vào bài thuyết trình của mình. Ngài cũng đã giải thích rõ về các chủ thuyết liên quan, giúp các bạn sinh viên có thêm kiến thức để nhận định và chọn lựa những giả thuyết của các nhà khoa học trong quá khứ cũng như hiện tại. Qua bài thuyết trình, một lần nữa ngài giúp các bạn sinh viên tái xác quyết niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa và vào các huấn dụ của Hội thánh.
Cao điểm của buổi lễ bế giảng là Thánh lễ đồng tế do Đức Tổng giám mục TGP Huế, Phanxico Xavie Lê Văn Hồng chủ sự. Ngài kêu gọi các bạn sinh viên là những con người được học hành, là những người chủ tương lai của đất nước trong Thánh lễ này hãy hướng về biển Đông hết lòng cầu nguyện cho dân tộc và cho Công lý – Hoà bình được hiển trị theo lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Ngài cũng căn dặn thêm trong bài giảng trong Thánh lễ: “Các bạn sinh viên cần ý thức được việc học tập của mình là để phục vụ đất nước, phục vụ Giáo Hội và xây dựng gia đình mình ấm no hạnh phúc. Hãy cầu nguyện để xin Chúa Cha ban xuống Thần Khí Sự Thật để có thể thực hiện được điều đó”.
Sau Thánh lễ, chương trình văn nghệ được bắt đầu với nhiều điệu múa, ca khúc, trình diễn ảo thuật, và chương trình bốc thăm có thưởng với giải đặc biệt là một chiếc xe đạp do Hội Dòng Lasan tại Huế tài trợ. Chương trình này đã giúp các bạn sinh viên có được những tràng cười thoải mái, hạnh phúc khi các cha, các thầy và các seours cũng tham gia giao lưu nhảy múa cùng các bạn.
Tâm tình con thảo dâng lên Đức Mẹ với những đoá hoa, ánh nến hồng rực sáng như một báo hiệu của sức lan toả Đức Tin và đời sống tuyệt vời mà các bạn sẽ xây dựng như tiếng trống kết thúc lễ bế giảng. Chắc chắn rằng, đây là ngày hội ngộ đáng mong đợi trong năm học mà các bạn đã được thỏa mãn lòng mình.

Peter Thái Hùng

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->