• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

SVCG - Huế: Trở về với Chúa trong ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay

“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3).

Mùa Chay là mùa sám hối đặc biệt để chuẩn bị mừng lễ vượt qua của Đức Kitô. Bốn phương thế mà Hội Thánh dùng trong mùa chay đó là: sám hối, ăn chay hãm mình, cầu nguyện và sống bác ái. Mùa chay giúp chúng ta cùng nhìn lại bản thân mình và cùng sống lại tâm tình và dấn thân hơn nữa Bí Tích Rửa Tội. Qua đó giáo Hội mời gọi mọi Kitô hữu cùng sống mầu nhiệm khổ nạn với Chúa Kitô, để cùng nhau canh tân đời sống đạo của mỗi chúng ta trong bối cảnh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống gia đình.


Trong tâm tình đó, sáng ngày 23/3 Chúa Nhật III Mùa Chay, đông đảo các bạn sinh viên công giáo tại Huế đã tập trung về Đan Viện Thiên An - Huế để cùng nhau gặp Chúa và tĩnh tâm mùa chay.
Ngay từ sáng sớm, các bạn sinh viên đã cùng nhau di chuyển hành trình về Thiên An tĩnh tâm trong tâm thức của người con trở về và tiết trời se lạnh. Quãng đường khá xa và mệt mỏi nhưng không thể giấu được nụ cười trên khuôn mặt mỗi bạn sinh viên khi đặt chân tới đan viện. Nằm cánh trung tâm thành phố Huế chừng 5-6 km, Đan Viện Thiên An nằm xen trên những ngọn đồi thông thơ mộng với khung cảnh tĩnh  lặng và không gian chìm đắm sẽ là điểm đến lí tưởng để các bạn sinh viên trút bỏ mọi âu lo, mệt mỏi của cuộc sống để cùng chìm đắm  tâm hồn mình trong cuộc gặp gỡ Chúa.
Chương trình bắt đầu vào lúc 8h30 với màn khởi động vui tươi của nhóm Linh hoạt viên Thánh Tâm.
Sau màn khởi động, toàn thể các bạn sinh viên đã cùng chào mừng Đức Giám Quản Đan Viện Anrê Dũng Lạc, Cha linh hướng Augustino Nguyễn Văn Dụ, cha đặc trách sinh viên Huế Antôn Nguyễn Văn Tuyến và Cha đặc trách nhóm Phủ Cam Bênêđictô Ngô Văn Hài sẽ cùng đồng hành và hướng dẫn các bạn sinh viên trong ngày tĩnh tâm.


Với chủ đề tĩnh tâm của các bạn sinh viên hôm nay, trong giờ khai mạc ngày tĩnh tâm, Đức Đan Viện Phụ đã vui mừng được chào đón các bạn sinh viên đến với đan viện thân yêu của Ngài trong ngày tĩnh tâm hôm nay, Ngài đã nói lên ý nghĩa và mục đích của cuộc tĩnh tâm, chỉ rõ ra “cái nghèo” của con người nói chung và của các bạn trẻ hôm nay và đòi buộc chúng ta phải tìm cách thoát bỏ sự nghèo đói đó, chính là cái nghèo tri thức, nghèo về tình thương và lòng bác ái, vị tha.
Năm nay, các bạn sinh viên công giáo tại Huế  được mời gọi cùng nhau suy niệm  và sống tinh thần Mùa Chay năm 2014 của Đức Thánh Cha Phanxicô qua câu nói của thánh Phaolô: “Người đã trở nên nghèo để làm cho chúng ta được trở nên giàu có nhờ cái nghèo của Người” (x. 2 Cr 8,9). Câu nói của Thánh Phaolô là lời mời gọi sống khó nghèo và sống với tinh thần Phúc âm cho mỗi người chúng ta.
Chương trình tĩnh tâm tiếp tục với bài chia sẻ về “ SVCG và luân lý tính dục” của Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ. Từng tốt nghiệp Tiến sĩ của học viện Giáo hoàng Gioan Phaolo II về Công giáo và gia đình và đã giảng dạy nhiều nơi, cha đã khắc họa cho các bạn sinh viên về giá trị và hình ảnh của con người trong tương quan với Thiên Chúa. Trong một xã hội hiện đại mà con người ngày càng sống theo lối sống hưởng thụ, sẵn sàng chạy theo ma quỷ, của cải vật chất, bán rẻ cả lương tâm của mình chỉ vì những đam mê dục vọng thấp hèn của con người. Sinh viên là lực lượng trí thức có trình độ để nhận biết nhưng cũng không thể tránh khỏi vòng xoáy của tội lỗi đó. Đặc biệt là thực trạng ngày càng tha hóa về đạo đức và phẩm giá con người của một số bộ phận sinh viên. Ngày càng xuất hiện nhiều tệ nạn, ăn chơi đua đòi, trộm cắp, giết người… và tình trạng sống thử của một số bạn trẻ dẫn tới những hành vi và hậu quả rất khôn lường. Cha Augustino đã vạch ra cho các bạn về các hành vi và nguyên tắc luân lý tính dục của hôn nhân Công giáo. Luân lý Kitô giáo nhìn nhận thân xác và tính dục là những công trình của Đấng Tạo Hóa. Theo Kinh Thánh, thân xác và cơ cấu tính dục của thân xác không phải là một kết quả của một nguyên lý xấu, mà do Thiên Chúa. Do đó là một điều tốt lành, xứng đáng và có giá trị, cần phải luôn tôn kính và quý trọng.



 Sau bài chia sẻ đầy ý nghĩa của Cha Augustino, các bạn sinh viên đã cùng nhau nhìn lại tâm hồn và dọn lòng mình gặp gỡ Chúa trong tòa giải tội qua bàn tay của các linh mục. Sau khi lãnh nhận Bí tích Hòa Giải và mang trong mình con người mới, Đức Giám Quản Đan Viện đã hướng dẫn các bạn cùng nhau suy tôn Thánh Thể Chúa trong sự lắng đọng tâm của hồn.



Kết thúc thời gian tĩnh tâm buổi sáng, đúng 11h30 các bạn sinh viên đã cùng nhau ngồi lại dưới gốc cây si trước tiền sảnh của đan viện để cùng nhau dùng bữa cơm trưa thân mật trong tình huynh đệ với nhau.

 Chương trình sinh hoạt tĩnh tâm lại bắt đầu với sự giao lưu và đưa ra câu hỏi của các bạn trẻ về nhiều vấn đề. Cha giảng phòng và cha đặc trách sinh viên đã cùng nhau giải đáp những thắc mắc của các bạn về tình yêu, tính dục và những cãm bẫy, cám dỗ và thử thách đối với các bạn trẻ trong cuộc sống, học tập và tình yêu sinh viên trong môi trường xa gia đình và quê hương.
Cuộc ngắm 15 sự thương khó của Chúa Giêsu do các bạn nhóm sinh viên công giáo nhóm Thánh Tâm đã diễn tả đầy sâu sắc và đau khổ mầu nhiệm khổ nạn của Chúa Giêsu và cùng đưa các bạn sinh viên cùng chìm lòng mình vào cuộc thương khó của Chúa.



Cao điểm của chương trình ngày tĩnh tâm là thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Chay do Cha Tổng đạị diện Antôn Dương Quỳnh chủ tế. Đồng tế với Ngài có Cha Antôn đặc trách sinh viên, cha giảng phòng Augustinô, cha đặc trách Bênêdictô cùng quý cha Đan viện Thiên An. Mở đầu thánh lễ, Cha chủ tế đã hoan nghênh tinh thần và sự hi sinh của các bạn trẻ đã đến tham dự cuộc tĩnh tâm ngày hôm nay và mời gọi các bạn cùng nhau chìm lòng mình và đưa tâm hồn mỗi người kết hợp với Chúa để cùng nhau sống tâm tình trở về của mùa chay thánh. Chia sẻ trong thánh lễ với bài Tin Mừng theo thánh sử Gioan, với cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Chúa Giêsu và người Phụ nữ Samari bên bờ giếng. Cha chủ tế đã phân tích rõ giá trị và vai trò quan trọng của “nước” trong cuộc sống của con người. Nhưng có một nguồn nước mà khiến chúng ta không phải khát đời đời và chúng ta phải tìm kiếm đó “Nước Hằng Sống” chính là Chúa Giêsu – nguồn mạch của sự sống, “ai uống nước này, sẽ lại khát, còn ai uống nước  Tôi cho sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước Tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời”. Con người hôm nay vẫn còn đầy cơn đói khát vô tận, cho dù cuộc sống con người hôm nay đang ngày càng đầy đủ và hiện đại hơn gấp nhiều lần. Chỉ cần lướt qua các phương tiện truyền thông nhìn vào thế giới, sẽ thấy còn nhiều cuộc chiến tranh, khủng bố, thiên tai, bão tố và vô vàn đau khổ mất mát của con người để thấy con người hôm nay đang đói khát trầm trọng về tình thương, bác ái, đói khát về tình yêu thương đồng loại và sự sẻ chia với nhau. Chỉ khi con người tìm được Nguồn Nước Hằng Sống là Chúa Kitô thì con người mới có thể thỏa mãn mọi cơn khát của mình để cùng nhau sống yêu thương và xóa bỏ mọi rào cản ngăn cách giữa người với người như khi xưa Chúa Giêsu đã xóa bỏ sự phân biệt để đến với người phụ nữ Samari.








Kết thúc thánh lễ, thay mặt các bạn sinh viên, anh trưởng ban điều hành đã nói lên tâm tình tri ân và cảm tạ đến quý Cha, quý thầy, quý xơ cùng quý ân nhân và đặc biệt là Đan Viện Thiên An đã tạo mọi điều kiện và giúp đỡ các bạn có được một ngày tĩnh tâm đầy tâm tình và ý nghĩa.
Các bạn sinh viên cùng nhau ra về mang trong mình tâm tình của mùa chay và sống kết hợp với Chúa một cách đặc biệt trong những ngày còn lại của mùa chay thánh để cùng nhau chờ đón đại lễ Phuc Sinh.
    Hẹn gặp lại các bạn trong ngày bế giảng vào Chúa Nhật VI Phục Sinh 25/5 sắp tới.


Antôn Nguyễn Luých
 Xem thêm hình ảnh tại đây


Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->