• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

SVCGTT: Sự sống này chỉ thay đổi mà không mất đi

 “Sự sống này chỉ thay đổi mà không mất đi”

Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo,
Dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con.
Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì,
Khi con được hình thành trong nơi bí ẩn,
Được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu”. (TV 139: 13, 15)
          Con người được tạo dựng trổi vượt lên trên mọi sinh vật khác trong vũ trụ bởi vì con người mang hình ảnh của Thiên Chúa. Nhìn lại công trình sáng tạo vũ trụ muôn vật của Thiên Chúa chúng ta nhận thức cánh xác tín rằng: Thiên Chúa là chủ của vũ trụ, vạn vật và sự sống. Sự sống không phải tự có mà xuất phát từ Thiên Chúa và bởi tình yêu của Thiên Chúa. Vì thế chúng ta cần tôn trọng sự sống của con người, của anh em đồng loại với nhau.

Sáng ngày 17/11/2013, (Chúa nhật XXXIII Thường niên C) đông đảo các bạn sinh viên công giáo nhóm Thánh Tâm lại tập trung đông đủ về Dòng Thánh Tâm để tham dự chương trình sinh hoạt và thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn và quý thân nhân ân nhân đã qua đời cách riêng là các linh hồn thai nhi. Năm phụng vụ đang bước vào những ngày cuối cùng, thánh lễ hôm nay Giáo Hội dành riêng để kính các Thánh tử đạo Việt Nam, những chứng nhân anh hùng của đức tin. Chủ tế trong thánh lễ là sự hiện diện rất đặc biệt của Cha Antôn Phêrô Trần Văn Niên, quản xứ Phù Long – Giáo phận Vinh. Cha Antôn Phêrô là một linh mục nhiệt tâm với giới trẻ và là ân nhân của nhiều hội đoàn trong đó có Trung tâm bảo vệ sự sống Gioan Phaolô II tại thành phố Vinh.



Cha Antôn Phêrô mời gọi các bạn sinh viên cùng nhau sống yêu thương, cùng nhau chung tay để bảo vệ sự sống và năng chạy đến với Thiên Chúa để Ngài cùng đồng hành với chúng ta trong cuộc hành trình dương thế đầy chông gai ngày hôm nay.
Trong thời đại văn minh của khoa học kỹ thuật ngày hôm nay, rất nhiều người đã mất hết ý thức về tội lỗi, trong đó có rất nhiều bạn trẻ. Trên các phượng tiện báo chí và truyền thông hằng ngày vẫn đăng những tin tức về lối sống tha hóa, vô đạo đức của giới trẻ. Các bạn đang phá hủy chính cuộc đời mình bằng dục vọng, ma túy, cướp bóc, giết người… Chúng ta không thể đổ hết tội lỗi cho giáo dục hay là trách nhiệm cho môi trường xã hội, gia đình. Chính những bạn trẻ đó phải tự nhận ra chính mình và nhìn lại bản thân. Phải chăng những con người đó chưa nhận ra được những giá trị và phẩm giá cao quý của sự sống? Phẩm giá mà Thiên Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh của Ngài. Sự sống là món quà quý giá nhất mà Thiên Chúa giành cho mỗi người chúng ta. Đánh mất lương tâm, lý trí, và sa vào tội lỗi là chúng ta đang phá hủy phẩm giá của chính mình, đánh mất món quà của Thiên Chúa là chính chúng ta đang đi vào con đường “tự sát” .
Giảng trong thánh lễ, Cha chủ tế nhấn mạnh đến mối hiệp thông liên kết giữa chúng ta với các Thánh tử đạo. Để có được hạt giống đức tin như hôm nay, hơn 100.000 anh hùng đã đổ máu mình ra để làm chứng cho đức tin trong đó có 117 vị Hiển Thánh đã được Giáo Hội tôn phong. Các Ngài là những con người bằng xương thịt như chúng ta nhưng vì tình yêu và sự sống đời sau các Ngài đã lấy máu mình để đổi lấy sự sống vĩnh cửu trên Thiên Đàng. Là những con cháu của các Thánh tử đạo, chúng ta phải sống thế nào cho xứng với các bậc tổ tiên cha ông đã đi trước. Có thể chúng ta không phải đổ máu để làm chứng cho Chúa nhưng chúng ta phải làm chứng cho đức tin ở mọi lúc, mọi nơi. Thử hỏi có bao nhiêu bạn trẻ khước từ những lời mời ăn nhậu, sinh nhật, ca hát… để nghe tiếng chuông nhà thờ và đến đọc kinh. Thời đại mà vật chất đang làm chủ con người hôm nay, chúng ta lại càng phải sống chứng nhân mạnh mẽ hơn và có Chúa đồng hành thì chúng ta mới có thể “tử đạo” trong xã hội trần tục này. “Được lời lãi cả thế gian mà mất phần linh hồn thì nào ích gì” (Mt 16, 26) câu Kinh Thánh đáng để mỗi người chúng ta cũng suy ngẫm về mục đích sống của mỗi người chúng ta.


Thánh lễ kết thúc, anh trưởng ban điều hành đã thay mặt tất cả các bạn sinh viên gửi lời tri ân chân thành cùng với món quà nho nhỏ tới cha Antôn Phêrô và quý ân nhân, thân nhân.
Sau thánh lễ, các bạn lại tập trung về hội trường để tiếp tục sinh hoạt với chủ đề chương trình “Giáo dục sức khỏe về sinh sản” do ban Caritas và nhóm Bảo vệ sự sống Huế tổ chức. Chương trình thật sự đem lại nhiều kiến thức bổ ích và rất cần thiết cho các bạn sinh viên, những người sẽ dễ bị sa vào những tình trạng này.



Sự sống Thiên Chúa ban cho chúng ta không phải từ khi chúng ta lọt lòng mẹ nhưng ngay từ giây phút đầu tiên trong lòng mẹ chúng ta đã được thông phần sự sống thần linh, tức là linh hồn của chúng ta. Linh hồn chúng ta sẽ còn mãi cho dù vũ trụ và thế gian này qua đi.
          Chúng ta được hiện hữu nơi đây là vì Thiên Chúa yêu thương và toàn năng đã kêu mời cha mẹ chúng ta cộng tác với Ngài để sinh ra chúng ta. Vì thế chúng ta không những tôn trọng sự sống của chính mình mà còn phải tôn trọng sự sống của người khác, cho dù mạng sống đó bé nhỏ yếu ớt, dù chỉ là một bào thai không có chút kháng cự.
Một tội ác còn ghê tởm hơn cả tội ác chiến tranh và được thực hiện công khai hằng ngày, đó là: Phá thai. Theo thống kê mới nhất của Hội kế hoạch hóa gia đình Việt Nam: Trung bình mỗi năm nước ta có tới 300.000 ca nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên từ 15-19 tuổi, trong đó khoảng 60-70% là của học sinh, sinh viên. Cao nhất khu vự Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Cứ hằng ngày, hằng giờ, hằng phút và thậm chí là hằng giây lại có thêm những sinh linh bé bỏng bị tước đoạt quyền làm con người. Đối với một số người thì họ không hề hấn gì nhưng đối với những người còn lương tri thì sẽ phải thao thức suốt cả cuộc đời. Thật là hổ thẹn cho một thế giới ngày càng tiến bộ chóng mặt về mọi mặt nhưng đạo đức thì đi xuống trầm trọng, lương tri con người đang trở nên thú dữ.
Như Mẹ Têrêxa Calcutta đã khẳng định: “ Nguyên lý ghê gớm nhất phá hủy nền hòa bình trên thế giới ngày nay chính là nạn phá thai. Nếu một người mẹ có thể đang tâm giết hại chính đứa con của mình, vậy thì còn có cái gì có thể ngăn chặn cả thế giới này khỏi việc giết hại lẫn nhau?”. Thiên Chúa mới là chủ nhân đích thực của sự sống, không ai có quyền tước đoạt sự sống, Ngài mới là người duy nhất có quyền lấy đi sự sống. Thiên Chúa muốn chúng ta tôn trọng sự sống của chính mình, của anh em và đồng loại để chúng ta biết mưu ích phần rỗi cho chính mình và cho anh em. Chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của năm Đức Tin, không chỉ trong năm này mà cả những năm tháng còn lại của cuộc đời chúng ta đều phải là những năm Đức Tin để chúng ta luôn luôn sống và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, cho hạt giống đức tin được trổ sinh hoa trái.
Chương trình kết thúc với những phần quà từ những câu hỏi của chương trình và món quà bữa cơm thân mật đầy ắp những tiếng cười và niềm vui.



Chương trình kết thúc với những phần quà từ những câu hỏi của chương trình và món quà bữa cơm thân mật đầy ắp những tiếng cười và niềm vui.



Sau chương trình, Cha Antôn Phêrô cùng với Thầy đặc trách và Ban điều hành đã cùng nhau hành hương đến nghĩa trang Thai Nhi tại giáo xứ Ngọc Hồ để đọc kinh và viếng mộ cầu nguyện cho các linh hồn Thai Nhi. 






Buổi chiều cùng ngày đã diễn ra trận thi đấu bóng đá giữa Ban điều hành sinh viên và liên quân Lasan - Phansinh, trận đấu diễn ra với những pha bóng đẹp mắt và tỉ số đẹp đủ để làm hài lòng hai đội bóng và tất cả mọi người.


Antôn Nguyễn Luých

Xem thêm:

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->