• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Thánh Phanxico Assisi – “Sứ giả bình an”

Thánh Phanxico Assisi – “Sứ giả bình an”
(Lễ kính Thánh Phanxico Assisi 4/10)


Vào một ngày đẹp trời năm 1182 ở một thành phố nhỏ xinh đẹp-thành phố Assisi nước Ý, một con người đặc biệt, “phi thường” đã cất tiếng khóc chào đời. Đó chính là “Hoàng tử chịu chơi” Phanxico Assisi. Chính cuộc đời bước theo Đức Kitô một cách trọn vẹn và đời sống yêu thương nhau trong tình anh em huynh đệ của Thánh nhân đã thu hút được lòng người thời ấy và đến tận hôm nay vẫn càng lôi cuốn cả nhân loại nhìn vào cuộc hành trình của Ngài trên dương thế để làm đường lối hướng dẫn con người sống và tiếp tục sống đức tin.

Vào ngày 13/3/2013 vừa qua, mật nghị viện bầu Giáo Hoàng đã bầu Đức Hồng y Tổng giám mục Bergoglio người Argentina được bầu làm Giáo Hoàng triều đại thứ 266. Khi Ngài chọn là danh hiệu là Phanxico thì ai cũng nghĩ chắc là Ngài lấy danh hiệu của Thánh Phanxico Xavie vì Ngài xuất thân từ Dòng Tên mà Thánh Phanxico Xavie lại là vị Thánh nổi danh của Dòng Tên. Nhưng Ngài đã chọn Thánh Phanxico Assisi vì Ngài muốn lấy tinh thần và đường lối sống của Thánh nhân làm kim chỉ nam cho triều đại Giáo Hoàng của mình.
Mỗi vị thánh đều có những nhân đức đặc biệt, một lối sống riêng khác nhau, muôn hình, muôn vẻ nhưng đều có một điểm chung là muốn trở nên giống Chúa Kitô. Thánh Phanxico cũng không nằm ngoài đường lối sống đó, với những nhân đức đặc biệt, Thánh nhân đã bước theo Chúa Kitô một cách trọn vẹn và đã trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.
Trước hết Thánh Phanxico là một vị thánh khó nghèo, Ngài đã gọi nhân đức khó nghèo là “Bà chúa nghèo”. Sinh ra trong một gia đình thương gia giàu có và có một tương lai vô cùng sáng lạn cùng với khối tài sản khổng lồ mà người cha để lại, thế nhưng Phanxico đã từ bỏ tất cả những của cải vật chất trần gian đó để sống khó nghèo như Chúa Giêsu xưa mặc cho sự ngăn cản quyết liệt của người cha và gia đình. Thánh nhân đã sáng lập ra dòng Anh em hèn mọn để sống đời sống khó nghèo, Ngài đã sống theo mối phúc thứ nhất của Đức Giêsu “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì nước trời là của họ”. Thế giới hôm nay đang phát triển vũ bão một cách nhanh chóng, khoa học kĩ thuật đang đi lên một cách chóng mặt góp phần làm cho nền kinh tế lớn mạnh và đời sống con người nhờ đó được nâng cao hơn trước rất nhiều. Ngày xưa người ta chỉ mong được “cơm no áo ấm” nhưng hôm nay thì phải “ăn ngon mặc đẹp”, dường như đời sống con người hôm nay đang chạy theo lối sống của sự hưởng thụ. Nhiều bạn trẻ đang sống theo lối sống đua đòi, chạy theo lối sống thời đại trong khi đó nhiều người còn sống trong hoàn cảnh nghèo khó, cơm không đủ no, áo không đủ ấm, trong khi điều kiện gia đình còn gặp nhiều khó khăn, cha mẹ ở quê vất vả đổ mồ hôi sôi nước mắt chắt chiu từng đồng để có thể nuôi con cái trưởng thành. Người ta đang sống hưởng thụ theo lối sống của chủ nghĩa vô thần không có thần linh, chỉ biết sống đời này mà không có đời sau, cuộc sống vật chất càng đi lên thì đạo đức của con người lại càng đi xuống một cách trầm trọng. Nhân đức khó nghèo của Phanxico rất cần thiết cho thế hệ trẻ và con người hôm nay nhìn vào để suy ngẫm về cung cánh sống lâu nay của chúng ta.
Thánh Phanxico Assisi là một vị thánh của tình yêu. Cả cuộc đời của Ngài sống trong tình yêu thương, sống trong tình huynh đệ hợp nhất với mọi anh em. Ngài đã gọi Mặt Trời là Anh Mặt Trời, Mặt Trăng là Chị Mặt Trăng, thần chết là chị chết… Phanxico muốn nói lên một thực tế là tất cả mọi sự đều do tình yêu của  Thiên Chúa. Trong Đức Giêsu Kitô, mọi sự, mọi vật và cả con người đều hòa quyện lại với nhau nơi tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi và tất cả tạo thành một bài ca cảm tạ dâng lên Thiên Chúa tình yêu. Con người ngày nay đang sống với một trái tim vô cảm nhiều hơn, ngày xưa cuộc sống còn khó khăn thì người ta lại luôn quan tâm nhiều tới nhau hơn, hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau” nhưng hôm nay thì sao? Chủ nghĩa “mặc kệ nó”,  “sống chết mặc bay” đã làm cho con người ta mất dần tình đồng đạo, là anh em con một Cha trên trời với nhau. Cơn siêu bão số 10 vừa quét qua miền dải đất miền Trung nước ta và gây ra rất nhiều hậu quả nặng nề cho nhân dân. Nhiều người đã mãi ra đi sau cơn bão, nhiều gia đình phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, không có lương thực, nước uống để sống qua ngày, mọi tài sản đều bị cuốn đi theo bão và theo những cơn lũ sau bão. Bên cạnh những sự giúp đỡ, những tấm lòng hảo tâm thì con rất nhiều người con sống vô tâm trước những đau thương với những người anh em của mình. Nhiều người đã bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng để xây chùa chiền, xây biệt thự, để thỏa mãn một số thú vui vô bổ một cách hết sức phung phí, “cứu một mạng người còn hơn xây bảy tòa tháp” thế nhưng có những người thà xây hàng chục tòa tháp còn hơn cứu lấy một mạng người, họ đã không bỏ một đồng xu nào để làm bác ái như “bà góa nghèo”  trong Tin mừng. Quả là một sự thật đau lòng cho “thế giới văn minh” ngày hôm nay. Tình yêu thương và đời sống khó nghèo của Cha Thánh Phanxico đáng để tất cả chúng ta cùng khám phá để cùng nhau sống yêu thương với mọi người anh chị em trong thời đại hôm nay.
Thánh Phanxico là một sứ giả hòa bình, Ngài chính là hình ảnh đích thực của Chúa Kitô, là vị đại thánh thu hút mọi lứa tuổi và mọi tôn giáo. Mọi người ở mọi thời đại đều khao khat được sống trong hòa bình, sống trong sự tự do.  Năm 1219 Thánh Phanxico được phép sang Ai Cập để gặp Sultan Melek el Kamel để rao giảng Tin mừng. Đây là thời gian có xung đột giữa Kitô giáo và Hồi giáo, nhưng Thánh Phanxico đã thành công trên con đường đối thoại chỉ nhờ vào đức tin và lòng khiêm nhường của người, Ngài chính là người khởi xướng phong trào đối thoại liên tôn. Chúng ta đang sống trong hòa bình thế nhưng hằng ngày ở đâu đó vẫn còn chiến tranh, xung đột xảy ra… nhiều người dân vô tội đã phải bỏ mạng. Tình hình thế giới vẫn rất nóng và chúng ta không thể biết trước được cuộc đại chiến thế giới thứ 3 xảy ra khi nào, với kho vũ khí hạt nhân lớn và nhiều phương tiện chiến tranh hết sức tối tân hiện đại thì sự  hủy diệt là không thể tưởng tượng nổi nếu như có cuộc đại chiến xảy ra. Nhiều nước chạy đua vũ trang, chi phí cho quốc phòng là vô cùng lớn trong khi nhiều người dân không có lương thực để sống qua ngày, không hiểu những nhà lãnh đạo đất nước nghĩ gì khi mà chính họ phải lo cho cuộc sống của nhân dân trước khi lo cho cái kho vũ khí đắt tiền của họ. Nhà nước và chính quyền đang đàn áp tôn giáo một cách ngày càng công khai, trắng trợn, lấy đi sự tự do tôn giáo, lấy đi nhân quyền của con người, “tự do tôn giáo là quyền chứ không phải là ân huệ xin cho” (Đức TGM Ngô Quang Kiệt). Chính những lúc này chúng ta cần cất cao lời Kinh hòa bình của Thánh Phanxico: “Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm”. Qủa thực Thánh Phanxico Assisi là một sứ giả hòa bình, của sự bất bạo động, Ngài giao hòa với cả vạn vật, với những vật vô tri vô giác. Theo Thánh nhân, cần phải tỏ ra bất bạo động với thiên nhiên, với chim trời, với núi rừng, với không khí, với nước non. Chỉ với tâm hồn thanh thản và hài hòa với thiên nhiên như thế thì con người mới có thể xây dựng hòa bình giữa con người với nhau.
Xin cho chúng con bắt chước đời sống khó nghèo và lòng yêu thương của Thánh Phanxico để chúng con có thể sống trong tình yêu thương con một Cha trên trời, để chúng con biết yêu chuộng hòa bình, hòa bình với tất cả mọi người và cả những người đối nghịch với chúng con.

Antôn Nguyễn Luých




Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->