• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Khẩu hiệu và huy hiệu của Đức Thánh Cha Phanxicô


Signum_Francisci_I.svgTrong buổi họp báo trưa 18-3, Cha Lombardi cho biết: sau khi cân nhắc và bàn định,  Đức Thánh Cha đã quyết định lấy khẩu hiệu và huy hiệu mà ngài đã chọn khi được tấn phong giám mục làm khẩu hiệu và huy hiệu giáo hoàng của ngài.
Bố cục: Huy hiệu có nền xanh được treo trên các biểu tượng phẩm giáo hoàng tương tự của vị tiền nhiệm Bênêđictô XVI (gồm có: mũ mitra giữa hai chìa khóa giáo hoàng đặt chéo nhau, một vàng một bạc, và được nối lại bởi một sợi dây đỏ) . Bên dưới là dòng khẩu hiệu: “Miserando atque eligendo”.
Chi tiết huy hiệu:
- Ở giữa là ấn triện của Dòng Tên: mặt trời cháy rực bao quanh chữ đỏ IHS –Danh Thánh Chúa Giê-su, chữ H được treo trên Thánh Giá, và bên dưới là ba mũi đinh màu đen ghim vào chính giữa. Mang ý nghĩa: Chúa Giê-su vác thập giá chịu đóng đinh là trung tâm đời sống và sứ mạng của ngài.

- Bên dưới: Ngôi sao, theo truyền thống cổ xưa, là biểu tượng Đức Maria Đồng Trinh, Mẹ Chúa Ki-tô và Mẹ Giáo Hội. Bên cạnh, chùm hoa cam tùng chỉ thánh Giuse, bổn mạng Giáo Hội hoàn vũ. Thật vậy, theo truyền thống ảnh tượng của các nước nói tiếng Tây Ban Nha, Thánh Giuse được vẽ với một nhành cam tùng trên tay. Đặt trong huy hiệu những hình ảnh như thế, Đức Thánh Cha muốn bày tỏ lòng kính mến Đức Mẹ và Thánh Giu-se cách đặc biệt.
Khẩu hiệu của Đức Thánh Cha Phanxicô, “Miserando atque eligendo” (tạm dịch: dù bất xứng nhưng được chọn), được lấy từ bài giảng của thánh Beda đáng kính, linh mục (Om. 21; CCL 122, 149-151), nơi đó ngài chú giải đoạn Tin Mừng về ơn gọi của Matthêu, ngài viết: Chúa Giê-su thấy anh thu thuế, và nhìn anh với lòng yêu mến, Ngài đã chọn anh và nói: hãy theo Ta”Bài giảng này, vốn nói lên lòng thương xót của Thiên Chúa và được đọc trong Các Giờ Kinh Phụng Vụ trong ngày Lễ Thánh Matthêu, mang một ý nghĩa đặc biệt trong đời sống và hành trình thiêng liêng của Đức Thánh Cha.
Thật vậy, vào ngài Lễ Thánh Matthêu năm 1953, chàng thanh niên trẻ 17 tuổi Jorge Bergoglio đã được lòng thương xót của Thiên Chúa chạm đến và ngài đi theo tiếng gọi vào đời sống dâng hiến theo bước chân thánh Inhaxiô Loyola trong Dòng Tên.
Khi được chọn làm giám mục, để nhớ lại biến cố đánh dấu sự khởi đầu dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa và cho Giáo Hội, đức cha Bergoglio đã quyết định chọn khẩu hiệu và chương trình sống theo diễn tả của thánh Beda “Miserando atque eligendo”. Và bây giờ, ngài cũng lấy lại làm chính huy hiệu giáo hoàng của ngài.
Thanh Bình
Nguồn: dongten.net

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->