• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Bài Giảng Lễ Chúa Ba Ngôi

     Có biết bao hình ảnh được dùng để so sáng với mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, như  hình ảnh một ngón tay có ba đốt; một ngọn lửa mang ba đặc tính (sưởi ấm, thắp sáng và nấu chín)…,  nhưng như người ta thường nói: “mọi so sánh đều khập khiễng”, những hình ảnh ấy chỉ diễn tả một phần nào ý tưởng ba và một trong mầu nhiệm này.

Khi nói về công trình sáng tạo của Chúa Cha, về công cuộc nhập thể và cứu độ của Đức Giêsu và sự nghiệp thánh hóa của Chúa Thánh Thần là chúng ta nói đến những gì Thiên Chúa đã thực hiện vì yêu thương con người. Khi nói đến mầu nhiệm Ba Ngôi là chúng ta tìm hiểu và chiêm ngắm chính đời sống nội tại của Ba Ngôi Thiên Chúa. Nói cách khác, chúng ta thử tiến vào nơi thẳm sâu của chính Thiên Chúa để tìm hiểu bản chất của Ngài. Những suy tư về Chúa Ba Ngôi, dù sâu sắc đến đâu chăng nữa , cũng chỉ là những gì con người dò dẫm và thử khám phá về đời sống nội tại của Đấng Tối Cao.

Mầu nhiệm Ba Ngôi là nền tảng cho đức tin Kitô giáo. Quả vậy, nếu đời sống thiêng liêng của chúng ta không  đặt nền tảng trên đức tin vào Chúa Ba Ngôi, thì sẽ không có mầu nhiệm nhập thể, sẽ không có Đức Giêsu Con Thiên Chúa, sẽ không có Giáo Hội, sẽ không có các Bí Tích, sẽ không có Chúa Thánh Thần. Nếu không có mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, thì Đức Giêsu chỉ là một người phàm như biết bao con người khác.
Tại sao một Chúa  lại có ba Ngôi?
-Vì chính Đức Giêsu mạc khải cho chúng ta. Trong cuộc sống tại thế, Đức Giêsu đã dạy cho chúng ta biết Cha. Người giúp chúng ta cầu nguyện với Chúa Cha và chính Người cũng cầu nguyện cho chúng ta với Chúa Cha. Chúa Cha là Đấng sai Đức Giêsu đến trần gian. Tất cả những gì Đức Giêsu làm, nhất là sự chết và cuộc phục sinh của Người, đều nhằm tôn vinh Chúa Cha. Đức Giêsu cũng mạc khải cho chúng ta biết Chúa Thánh Thần là Đấng Phù Trợ, Đấng An Ui và là Thày Dạy các tín hữu. Chúa Thánh Thần chính là Thần Chân Lý đến dạy chúng ta sự thật và ban cho chúng ta sức mạnh để sống theo tự thật là chính Đức Giêsu Kitô.
Vì Thiên Chúa là Tình Yêu, mà tình yêu thì không đơn độc (x. Kinh Tiền Tụng lễ Chúa Ba Ngôi). Chúa Cha yêu Chúa Con với tình yêu muôn thuở. Tình yêu ấy giữa Chúa Cha và Chúa Con phát xuất Chúa Thánh Thần. Thánh Thần chính là Tình Yêu nối liền dòng chảy yêu thương giữa Chúa Cha và Chúa Con. Tình yêu này là bản chất của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần là tình yêu của Chúa Cha đối với Chúa Con và cũng là tình yêu của Chúa Con đối với Chúa Cha.
Vì Thiên Chúa là Tình Yêu, mà “tình yêu thì luôn luôn muốn điều tốt lành cho người khác và muốn cho người khác hiện hữu”  (Francois Varillon) nên Ngài muốn san sẻ cho con người và tạo vật một phần tình yêu đó. Con người đang sống trên trần thế đã được tham dự vào chính tình yêu của Đấng Tối Cao, như Đức Giêsu đã dạy: “Ai yêu mến Thày thì sẽ giữ Lời Thày, Cha Thày sẽ yêu mến người ấy. Cha Thày và Thày sẽ đến và ở nơi người ấy” (Ga 14,23). Như vậy, tin vào Chúa Ba Ngôi giúp chúng ta hiểu biết và tôn trọng phẩm giá của con người, vì là Đền thờ có Chúa Ba Ngôi ngự trị . Tin Chúa Ba Ngôi chính là niềm hy vọng sẽ được dìm mình trong Tình Yêu vô bờ của Thiên Chúa trong hạnh phúc, khởi đầu từ đời này và viên mãn ở đời sau.
Như vậy, khi tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi là chúng ta tôn vinh chính Tình Yêu bao la hải hà của Ngài. Các Bài đọc Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay đều nhấn mạnh đến điều này. Nếu trong Cựu Ước (Bài đọc I),Thiên Chúa đã tỏ cho ông Môi-sen thấy Ngài là Đấng Nhân Hậu, thì trong Tin Mừng, Đức Giêsu đã nói với Ông Ni-cô-đê-mô về tình yêu bao la mà Thiên Chúa dành cho con người: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).
Mỗi khi chúng ta làm dấu Thánh giá, mỗi khi chúng ta đọc kinh Sáng Danh, là chúng ta tuyên xưng đức tin của mình vào Chúa Ba Ngôi, Chúa của tình yêu  và của lòng nhân hậu. Và nếu chúng ta làm bất cứ điều gì cũng “nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”, và cũng nhằm mục đích “Sáng Danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần”, thì cuộc đời của chúng ta sẽ tươi đẹp biết bao, vì chúng ta đang sống với Chúa, sống cho Chúa và sống vình vinh quang Chúa. Amen.
                                                   +Gm Giuse Vũ Văn Thiên

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->