• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận2

SINH VIÊN CÔNG GIÁO TẠI HUẾ TĨNH TÂM MÙA CHAY 2012

Vào ngày Chúa Nhật III Mùa Chay (11. 03. 2012), khoảng 600 bạn trẻ  Sinh Viên Công Giáo tại Huế trở về Đan Viện Thiên An Huế để tĩnh tâm Mùa Chay 2012.
          Sáng nay trong không khí thời tiết hơi se lạnh nhưng không mang theo mưa phùn. Các bạn trẻ Sinh viên Công Giáo  từ Thành phố Huế đã trải qua một chặng đường khá dài theo hướng về phía Tây của miền rừng núi cách Thành phố Huế khoảng hơn 10 km. Mọi người đã đi bằng nhiều phương tiện khác nhau nhưng theo ban tổ chức thống kê lại thì số người đi xe đạp đông hơn.

         Tuy thời tiết hơi lạnh và đường xa xôi nhưng mọi người đã tới Đan Viện là nơi đầy cõi linh thiêng và trầm lắng. Các bạn trẻ Sinh Viên mong được trở về đây trong cỏi thing lặng để quên đi bao tháng ngày lo toan, nhộn nhịp, đầy thứ vui thú của tuổi trẻ giữa nơi Thành phố đầy phồn hoa. Đúng 7h45 mọi người đã  có mặt đầy đủ và cùng điểm tâm sáng. Tất cã đều cầm trên tay những ổ bánh mỳ BĐH sinh viên đã chuẩn bị sẵn.
      
    
HÌNH SINH HOẠT



       Đợt tĩnh tâm Mùa Chay năm nay con số các bạn trẻ rất đông nhưng bầu khí rất là  nhẹ nhàng và trang nghiêm nơi Đan Viên linh thiêng và yên tĩnh mà các Thầy Đan Viện đã sống và sinh hoạt hằng ngày trong thing lặng.
       Sau giờ điểm tâm sáng xong mọi người đã tập trung trước sảnh Tiền Đường Nhà Thờ để nghe hướng dẫn một số điều về chương trình ngày tĩnh tâm Mùa Chay năm nay.
     Sau khi tập trung nghe hướng dẫn xong mọi người đã từ từ bước vào Nhà Thờ trong bầu khí nhẹ nhàng và thing lặng. Sau đó Đức Đan Viện Phụ đã gặp gỡ và có đôi lời huấn từ với các bạn trẻ về dịp tĩnh tâm này. Đây không phải là dịp để mọi người tới Đan viện để vui chơi và giải trí nhưng đây chính là cơ hội thuận tiện để mọi người đến với Chúa trong dịp Mùa Chay này và chuẩn đón mừng Đại Lễ Vượt Qua sắp tới và Ngài cầu chúc mọi người có một ngày tĩnh tâm thật sôt sắng để được gặp Chúa trong dịp này.


HÌNH TRONG NHÀ NGUYỆN





          Tiếp đến Cha đặc trách Sinh Viên nhóm Thánh Tâm Antôn Nguyễn Văn Tuyến hướng dẫn mọi người chuẩn phải chuẩn bị sẵn sàng để bước vào giờ tĩnh tâm và Cha tuyên bố ngày tĩnh tâm được bắt đầu.                                                                                                                                                                     

          Đúng 9h15 bắt đầu khai mạc, Cha Phêrô Ngô Văn Phi Dòng Chúa Cứu Thế đã gặp gỡ toàn thể Sinh Viên và Cha tập hát bài Hãy Trở Về. Sau khi tập xong Cha công bố bài Tin Mừng Chúa Nhật III Mầu Chay của Thánh Gioan nói về Đền Thờ vật chất mà người Do Thái đã xây dựng mất bốn mươi sáu năm. Nhưng Đền Thờ Chúa Giê su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. “Cứ phá hủy Đền Thờ này đi, nội ba ngày Tôi sẻ xây dựng lại” .Và chính chúng ta cũng là những Đền Thờ mà Thiên Chúa đã đặt sẵn trong tâm hồn chúng ta.Thiên Chúa muốn chúng ta phải biết quý trọng và giữ ngôi Đền Thờ tâm hồn đó cho tinh tuyền mãi tới ngày Ngài gọi chúng ta về với Ngài.

         Sau giờ chia sẽ của Cha Phêrô là giờ Chầu Thánh Thể, khoảng 30 phút xét mình và cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa là đến phần xưng tội riêng. Trong dịp tĩnh tâm này hầu như các bạn có mặt ở đây đều đến với bí tích hòa giải để được giao hòa với Chúa và rất là trang nghiêm và sốt sắng.
11h 45 Bắt đầu cho giờ cơm trưa, mọi người tập trung trước sảnh Tiền Đường Nhà Thờ một khoảng sân rất rộng. Cơm đã được chuẩn bị sẳn từng đĩa hộp mọi người mỗi người cùng ngồi ăn chung với nhau trong tình thương ấm áp và không thiếu những câu nói thật dí dỏm.

HÌNH ĂN CƠM





Sau giờ cơm trưa mọi người cùng giải lao trong chốc lát để lấy lại sức và tinh thần trong buổi chiều.
         Đúng 1h00 chiều bắt đầu cho giờ đi đường Thánh Giá. Các bạn Sinh Viên đã diễn lại cảnh Chúa Giêsu bị Tổng trấn quan Philato bắt và tra tấn Chúa cho đến khi bị treo trên Thập Giá. Diễn lại cảnh Chúa bị tra tấn thật là đau thương, những lần Chúa vác Thập Giá bị ngã gục xuống đất đã làm cho mọi người bị cảm động đặc biệt là giây phút Chúa chịu đóng đinh và treo trên cây Thập Giá trút hơi thở cuối cùng trong tay Mẹ Người và Thánh Gioan.
Một cuộc hành trình cùng Chúa lên đồi Gôngôtha thật là sốt sắng và linh thiêng đã mời gọi tâm hồn mọi người nhớ lại những cực hình của Chúa mà con người đã xúc phạm quá nặng nề.





Sau khi đi đàng Thánh Giá xong mọi người vào trong nhà thờ và cùng nhau đọc lại Sứ Điệp Mùa Chay 2012 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đó là “Chúng ta hãy quan tâm đối với nhau,để khích lệ nhau trong đức bác ái và các công việc lành”(Dt 10,24)
Và sau đó Thánh Lễ được bắt đầu. Hôm nay thật là một hồng ân lớn lao bởi vì có sự hiện diện của Đức Cha Phụ Tá Phanxico Xaviê Lê Văn Hồng Tổng Giáo Phận Huế chủ tế dâng Thánh lễ cho Sinh viên trong ngày tĩnh tâm Mùa Chay này. Đồng tế với Đức Cha có Cha Anton Nguyễn Văn Tuyến đặc trách SVCG Nhóm Thánh Tâm và Cha Bênnêđictô Ngô Văn Hài đặc trách SVCG Nhóm Phú Cam.

HÌNH THÁNH LỄ






Trong Thánh lễ tĩnh tâm hôm nay Đức Cha đã gợi ý về tâm tình sám hối mà mỗi người cần phải có đó là việc cầu nguyện,sự hy sinh,hãm mình và cố gắng làm việc lành. Đức Cha còn nhắn nhủ các bạn Sinh viên về thái độ sám hối của bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay,đó là phải biết quý trọng Đền Thờ tâm hồn của mình là phải luôn trong trắng để được Chúa luôn hiện diện và ở cùng.Thánh lễ diễn ra thật là sốt sắng và trang nghiêm.
Kết thúc Thánh lễ một bạn đại diện cho SVCG tại Huế có đôi lời cám ơn tới Đức Cha, Đức Đan Viện Phụ Thiên An, Quý Cha và Quý Thầy trong Đan Viện.Vì tình thương và sự quan tâm Sinh Viên chúng con mà Đức Cha,Quý Cha đã về đây chia sẽ,ban Bí tích Giao hòa và tĩnh tâm cho Sinh viên chúng con. Xin Đức Cha và quý Cha tiếp tục cầu nguyện và nâng đở chúng con để tuổi trẻ chúng con giữ vững được đức tin giữa một xã hội đầy dẫy sự dối trá và đánh mất đi phẩm giá cao quý của con người là hình ảnh của Chúa. Kết thúc Thánh lễ một lần nữa Đức Cha rất vui mừng và phấn khởi trước sự hiện diện rất đông đảo của một lực lượng thanh niên hùng hầu đã về đây để gặp gở và giao hòa với Chúa trong dịp thuận tiện này để chuẩn bị tâm hồn trong trắng đón mừng Đại Lễ Vượt Qua săp tới.
Sau Thánh lễ mọi người cùng ra trước sảnh Tiền Đường Nhà Thờ để sinh hoạt và thi các chơi như kéo co,ăn bánh trên dây……Các trò chơi thật là hấp dẫn đã đem đến cho mọi người một tâm hồn sảng khoái và thanh thoát sau một ngày tĩnh tâm căng thẳng và mệt mỏi.
Sau phần trò chơi cũng là phần kết thúc để khép kín ngày tĩnh tâm Mùa Chay 2012 của SVCG tại Huế và mọi người lại từ giã Đan Viên linh thiêng và yêu dấu trở về lại Thành phố là nơi học tập và làm việc của các bạn Sinh Viên.
Có thể nói rằng một ngày tĩnh tâm thật là tốt đẹp và sốt sắng.Qua dịp tĩnh tâm này mọi người đã hâm nóng lại được con người của mình đối với Chúa và kín múc được nguồn ơn cứu độ của Ngài.Đặc biệt là những ngày còn lại trong Mùa Chay Thánh này.
           Xin Thiên Chúa chúc lành cho hết những ai đặt niềm tin tưởng nơi Ngài.

                                                     Giuse Hoàng Trung Thông
                                  
                                                       SVCG Nhóm Thánh Tâm

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->